X

ติดตามแถลงการณ์ รายงานกรณีน้ำมันดิบรั่วกลางทะเล จาก “สตาร์ ปิโตรเลียมฯ”

อัปเดตสถานการณ์น้ำมันดิบรั่ว “สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง” ออกแถลงการณ์ถึงฉบับที่ 5 เผยวางทุ่นกักคราบน้ำมันไม่ให้กระจายเข้าสู่ชายฝั่ง พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำทะเลไปตรวจสอบแล้ว

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 21.06 น. เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตร จากนั้น ซึ่งทางบริษัทฯ ดังกล่าว ได้อัปเดตสถานการณ์ผ่านแถลงการณ์ ดังนี้

แถลงการณ์ ฉบับที่ 1 : ระดมทีมควบคุมสถานการณ์-ขออภัยต่อเหตุที่เกิดขึ้น

แถลงการณ์ฉบับที่ 1 มีเนื้อหาระบุว่า วันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 21.06 น. บริษัทฯ พบน้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง

บริษัทฯ ระบุว่า ในทันทีที่เกิดเหตุ บริษัทฯได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน อีกทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตามขั้นตอนความปลอดภัย บริษัทฯ มีการแจ้งหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว

“บริษัทฯ ขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการสืบสวนเพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทฯ ขอย้ำว่า เราคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงาน ผู้รับเหมา ชุมชนและสิ่งแวดล้อมรอบข้างเป็นสำคัญ หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยเร็วที่สุด” บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง กล่าว

แถลงการณ์ ฉบับที่ 2 : คุมน้ำมันดิบรั่วไหลได้แล้ว-ฉีดน้ำยาขจัดคราบน้ำมันเบื้องต้น

บมจ. สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ในวันนี้ (26 มกราคม 2565) เวลา 04.02 น. มีเนื้อหาระบุว่า บริษัทฯ ควบคุมน้ำมันดิบรั่วไหลได้ตั้งแต่เวลา 00.18 น. ของวันนี้ และได้ใช้เรือฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมันแล้ว แต่จะสำรวจเหตุการณ์ในช่วงเช้าเพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

บริษัทฯ กล่าวต่อไปว่า บริษัทฯได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้รับการสนับสนุนทั้งกำลังพล เรือ และน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน เป็นอย่างดี ส่วนโรงงานกลั่นน้ำมันของบริษัทฯ ยังดำเนินการต่อได้ตามปกติโดยไม่ได้รับผลจากเหตุดังกล่าว และจะมีการรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะจนกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ

แถลงการณ์ ฉบับที่ 3 : เหลือน้ำมันอยู่ในทะเลประมาณ 20 ตัน

วันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 11.30 น. บมจ. สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 มีเนื้อหาระบุว่า บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพเรือภาคที่ 1 ด้วยการใช้เครื่องบินกองทัพเรือบินลาดตระเวณเพื่อดูสำรวจการเคลื่อนที่ของน้ำมัน พบว่ามีปริมาณน้ำมันหลงเหลืออยู่ในทะเลประมาณ 20 ตัน และยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (IESG) ในการช่วยเหลือน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน และอุปกรณ์ขจัดคราบน้ำมัน รวมถึงได้ประสานงานจาก บริษัท Oil Spill Response Limited (OSRL) ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้กำลังส่งผู้เชี่ยวชาญเดินทางมาให้ความช่วยเหลือโดยทันที

บริษัทฯ กล่าวต่อไปว่า บริษัทฯ คาดการณ์ว่าจะสามารถขจัดและเก็บคราบน้ำมันได้ทั้งหมดภายในไม่ช้า อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้จัดส่งทีมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

แถลงการณ์ ฉบับที่ 4 : ยังมีน้ำมันอยู่ในทะเลราว 5.3 ตัน

วันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 19.00 น. บมจ. สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 มีเนื้อหาระบุว่า ปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหลที่ได้จากการคำนวณแรงดัน (Pressure Balance) อยู่ที่ราว 20-50 ตัน ต่อมาได้ทำการพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมันด้วยเรือและเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือภาคที่ 1 และเมื่อบินสำรวจ พบว่าสามารถควบคุมคราบน้ำมันอยู่ในวงจำกัด และมีน้ำมันอยู่ในทะเลประมาณ 5.3 ตัน

แถลงการณ์ ฉบับที่ 5 : วางทุ่นกักคราบน้ำมัน – เก็บน้ำทะเลไปตรวจสอบ

วันที่ 27 มกราคม 2565 เวลา 18.00 น. บมจ. สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 มีเนื้อหาระบุว่า บริษัทฯ ได้วางทุ่นกักคราบน้ำมันไม่ให้กระจายเข้าสู่ชายฝั่ง พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำทะเลไปตรวจสอบ และ บริษัท ORSL ประเทศมาเลเซีย ส่งเครื่องบิน C-130 และอุปกรณ์ฉีดสลายคราบน้ำมันมาให้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ