X

‘กล้า’ ห่วงอนุมัติงบ 1,480 ล้าน ขายของลดราคา แก้ปัญหาปลายเหตุ

พรรคกล้า ชวนฟังปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้งซ่อมจตุจักร-หลักสี่ 28 ม.ค. 65 นี้ “กรณ์-อรรถวิชช์” ห่วง ครม. อนุมัติงบ 1,480 ล้าน ชี้ขายของลดราคา เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ เสนอนำเข้าหมู ทุบราคาลงมา-ลดการกักตุน

วันนี้ (19 มกราคม 2565) เวลา 09.00 น. นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม จตุจักร-หลักสี่ พรรคกล้า ลงพื้นที่ย่านแจังวัฒนะ ทักทายและแนะนำตัวต่อประชาชนที่ออกสัญจรไปทำงานช่วงสาย ๆ

โดยนายกรณ์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาของแพงว่า ถ้าดูตามสถิติเศรษฐกิจ ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานล่าสุดสิ้นเดือนธันวาคม ขึ้นเพียงแค่ 0.29 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าขึ้นมาน้อยมากเพราะฉะนั้นของแพง ไม่ได้แพงเพราะเงินเฟ้อ แต่เป็นเหตุผลเรื่องห่วงโซ่อุปทาน เรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น เงื่อนไขต่างๆ ในการนำเข้าอาหารเลี้ยงสัตว์ที่ยังมีข้อจำกัด เงื่อนไขการราชการที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น หรือการนำเข้าอาหารให้สัตว์ยากขึ้นทำให้ราคามันแพงขึ้น เรื่องปริมาณสินค้าที่น้อยลง

นายกรณ์ กล่าวต่อไปว่า อย่างล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบ 1,480 ล้านบาท เพื่อมาขายสินค้าราคาถูก อาจได้ประโยชน์ในระดับหนึ่ง แต่ประชาชนก็ยังขาดความมั่นใจ ว่าจะควบคุมราคาสินค้าได้หรือไม่ เพราะมาตรการที่ออกมาอาจเป็นมาตรการแก้ไขที่ปลายเหตุ ซึ่งจะเป็นอันตรายมากในทางจิตวิทยา เพราะเมื่อคนเชื่อว่าราคาสินค้าจะขึ้น มันก็จะขึ้นเอง เมื่อราคาขึ้นไปแล้ว ปรับลดลงมายาก จึงต้องแก้ที่ต้นเหตุ แล้วต้องแก้ให้ชัดเจน

“เมื่อผู้ผลิตคาดว่าอนาคตจะมีราคาปรับขึ้นไปเรื่อยๆ ก็เลยไม่ปล่อยหมูออกสู่ตลาด ยิ่งเป็นปัจจัยทำให้ราคายิ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว นี่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า มันต้องมีมาตรการทำให้การคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ มันหยุดโดยเร็ว ไม่งั้น เดี๋ยวมีปัญหาเงินเฟ้อจริง ต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุด วิเคราะห์ให้ออกว่า ปัญหาราคาสินค้าราคาเพิ่มขึ้นเป็นเพราะอะไร หากคิดว่าเป็นเรื่องสภาวะเงินเฟ้อทั่วไปมันก็จะนำไปสู่มาตรการที่ไม่ตรงจุดเช่น อาจจะนำไปสู่มาตรการทางการเงิน ปรับอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ อันนั้นยิ่งจะเป็นการซ้ำเติมประชาชน เพราะฉะนั้นเมื่อมันไม่ได้เกิดขึ้นเพราะสภาวะเงินเฟ้อ แต่มันเกิดขึ้นเพราะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ก็ต้องวิเคราะห์ที่มาของปัญหาให้ออกก่อน แล้วจะนำมาซึ่งมาตรการที่ถูกต้อง มาตรการที่ประกาศออกมาอย่างน้อยเท่าที่เราเห็น ล้วนเป็นมาตรการปลายเหตุ” นายกรณ์ กล่าว

ส่วนการเปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทยในวันนี้นั้น นายกรณ์ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีด้วย อยากเห็นการแข่งขันที่ช่วยทำให้ประชาชนมีทางเลือก แนวทางการเมืองสร้างสรรค์เพิ่มมากยิ่งขึ้น การแข่งขันเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลง

ด้าน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า มติ ครม. ที่ออกมามันเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ พร้อมชี้ว่าถ้าปล่อยของแพงแบบมีราคาหมูเป็นตัวชี้นำ จะทำให้เกิดเงินเฟ้อของจริง จึงต้องแก้ไขที่ต้นขั้ว ต้องส่งสัญญาณทุบราคาหมูลงมา โดยการนำเข้าหมู ซึ่งจะช่วยลดการกักตุนได้ เพราะขณะนี้พบปัญหาว่ามีหมูในฟาร์มแต่เกิดการชะลอไว้ เพราะช่วงตรุษจีนราคาจะขึ้นไปอีก

ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่จตุจักร-หลักสี่ นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า บรรยากาศการหาเสียงคึกคักกันแต่เช้า เคยมาหาเสียงกันตั้งแต่ปี 2550 ถึงวันนี้ก็ยังคึกคักเหมือนเดิม ได้มีโอกาสพูดคุยกับคนหน้าปากซอย ได้เจอคนที่ออกสัญจรไปมา พร้อมกันนี้ได้ชวนประชาชนชาวจตุจักร-หลักสี่ มารับฟังการปราศรัยใหญ่วันที่ 28 มกราคม นี้ที่เคหะท่าทราย หลักสี่ เพื่อจะเข้าใจว่า พรรคกล้าเป็นพรรคเศรษฐกิจ มีแนวทางจะเสนอต่อรัฐบาลเพื่อให้เดินหน้าเศรษฐกิจไปได้ ส่วนผู้ร่วมปราศรัยจะเป็นมือดีด้านเศรษฐกิจที่ไม่ได้ข้องเกี่ยวกับการเมือง รับฟังมุมมองใหม่ๆ ของคนที่พร้อมเข้าสู่การเมือง

นายอรรถวิชช์ กล่าวอีกว่า ก็ได้ยินการพูดคุยกันถึงกระแสข่าวการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในพื้นที่ ว่าลงไปถึงรายย่อยมาก ๆ โดยได้ขอความกรุณาอย่าไปใช้วิธีการนี้ มันไม่ทำให้การเมืองดีขึ้น เมื่อวานนี้ระดับประธานชุมชนก็ปรึกษาตนเองว่า ไม่น่าเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นแบบนี้ แต่ไม่อยากพาดพิงใคร ขอว่าให้ทุกฝ่ายใช้การเมืองที่สุจริต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ