X

กรมทรัพยากรธรณี ยืนยัน “ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ – #สึนามิ” ไม่กระทบไทย

กรมทรัพยากรธรณี ชี้เหตุภูเขาไฟปะทุรุนแรง จนทำให้เกิดสึนามิพัดเข้าแนวชายฝั่งบริเวณเมืองบูกูอาโลฟา เมืองหลวงของประเทศตองกา ไม่ส่งกระทบต่อประเทศไทย แต่จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ความรู้ต่อไป

เมื่อวานนี้ (15 มกราคม 2565) กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.26 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) ภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai เกิดการปะทุรุนแรง ภูเขาไฟดังกล่าวตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร จากเกาะ Fonuafoou ประเทศตองกา ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคพอลินีเชีย และตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างประเทศนิวซีแลนด์กับรัฐอาวายของประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เหตุการณ์สึนามิที่เกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากการปะทุรุนแรงของภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai ซึ่งเป็นภูเขาไฟในกลุ่มของภูเขาไฟในหมู่เกาะตองกา โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 20 ธันวาคม 2564 และ 11 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ภูเขาไฟตังกล่าวมีสัญญานเตือนก่อนจะปะทุรุนแรง และเคยปะทุรุนแรงเมื่อปี พ.ศ. 2455

การเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุรุนแรงในครั้งนี้ ส่งผลให้ภูเขาไฟพ่นควันและเถ้าถ่านสูงมากกว่า 15 เมตร และเกิดสึนามิสูงประมาณ 1.2 เมตร ชัดเข้าหาชายฝั่งของเมืองนูกูอาโลฟา (Nuku’alofa) ซึ่งป็นเมืองหลวงของประเทศตองกา ทำให้ถนนเลียบชายฝั่งมีน้ำเอ่อท่วม บ้านเรือนประชาชนริมชายฝั่งได้รับความเสียหายบางส่วนประชาชนในพื้นที่เกิดความตื่นตระหนก

โดย สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ (NEMA) ได้ให้คำแนะนำกับประชาชนในพื้นที่ให้อยู่ห่างจากชายหาดและชายฝั่งจนถึง 04.00 น. ของวันที่ 16 มกราคม 2565 (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งอาจจะประสบกับกระแสน้ำที่แรงและผิดปกติ และคลื่นสึนามิ ซึ่งล่าสุดพบสึนามิบริเวณหมู่เกาะอมริกัน ซามัว สูง 0.6 เมตร โดยเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุครั้งนี้มีการเตือนภัยสึนามิ ในพื้นที่ประเทศตองกานิวซีแลนด์ หมู่กาะพิจิ และหมู่เกาะอเมริกันซามัว

กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ตังกล่าวไม่ส่งกระทบต่อประเทศไทย ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติภัยการธรณีพิบัติภัย จะดำเนินการติดตามสถานการณ์ธรณีพิบัติภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้องค์ความรู้และคำแนะนำในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ต่อมาสำนักข่าวอินโฟเควส เปิดเผยว่า ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (16 มกราคม 2565) คลื่นสึนามิซัดเข้าสู่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของญี่ปุ่น หลังเกิดการปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเลครั้งใหญ่ในตองกา ส่งผลให้กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือนเกี่ยวกับสึนามิ พร้อมสั่งให้ประชาชนกว่า 210,000 คน อพยพขึ้นที่สูง

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า คลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นอาจสูงถึง 3 เมตร โดยพัดขึ้นฝั่งที่หมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น รวมถึงหมู่เกาะอามามิ และจังหวัดอิวะเตะ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ

ขณะเดียวกัน มีคลื่นสึนามิความสูง 1.2 เมตรซัดเข้าสู่ชายฝั่งของเกาะอามามิ เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 15 มกราคม 2565 ตามเวลาท้องถิ่น และมีคลื่นสึนามิความสูง 1.1 เมตร พัดเข้าจังหวัดอิวะเตะ เมื่อเวลาประมาณ 02.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 16 มกราคม 2565 นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น กล่าวว่า คลื่นสึนามิขนาดเล็กที่มีความสูงน้อยกว่า 1 เมตรได้พัดเข้าชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของประเทศตั้งแต่ฮอกไกโด คิวชู จนถึงโอกินาวา อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่มีรายงานว่าเกิดความเสียหายหรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งสำนักงานประสานงานเฉพาะกิจที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี เพื่อรวบรวมข้อมูลเหตุการณ์ในครั้งนี้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ