X

ไทยสร้างไทย ขอบคุณรัฐยอมทบทวน “ภาษีคริปโทฯ” ใหม่

“ดร.ธรรม์ธีร์” พรรคไทยสร้างไทย ขอบคุณรัฐยอมทบทวนการเก็บภาษีคริปโทเคอเรนซี ใหม่ แนะการเว้นภาษีสำหรับการเทรดบนแพลตฟอร์มที่ได้รับอนุญาตในไทย คือบันไดขั้นแรกนำเม็ดเงินมหาศาลเข้าประเทศ เสนอรัฐศึกษานโยบายประเทศที่ประสบความสำเร็จจากการใช้โอกาสจากนวัตกรรมเป็นตัวอย่าง

จากกฎระเบียบที่กรมสรรพากรคิดภาษีเฉพาะธุรกรรมที่กำไรสำหรับการเทรดคริปโทเคอเรนซี (Cryptocurrency) ทั้งการหัก ณ ที่จ่าย 15% และซ้ำด้วยการคิดภาษีเงินได้ในอัตราก้าวหน้า ซึ่งไม่เป็นธรรมและปฏิบัติจริงไม่ได้นั้น ส่งผลให้ปริมาณการเทรดใน Exchange ไทยลดลงอย่างมีนัยสำคัญทันทีนั้น

ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ดิจิทัลเพื่อสร้างพลังของประชาชน พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า “นวัตกรรมกระจายศูนย์ (Decentralized) สร้างโอกาสมากมายกว่าที่รัฐบาลนี้เข้าใจเยอะ เพราะไม่ใช่เป็นเพียงโอกาสในเข้าสู่โลกการลงทุนของประชาชนคนตัวเล็กเท่านั้น แต่เป็นโอกาสของธุรกิจจากหลายอุตสาหกรรมที่เป็นของประเทศเข้าสู่ตลาดทุนโลก ทั้งการเงิน การแพทย์ การท่องเที่ยว ซอฟต์พาวเวอร์ ฯลฯ ซึ่งสิ่งแรกที่ต้องทำคือสร้างความแข็งแรงให้กับธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านคริปโทฯ-บล็อกเชนของไทย”

“กฎระเบียบที่ออกมานอกจากจะไม่เป็นธรรมแล้ว ยังไม่สามารถปฏิบัติตามได้ด้วย บางคนที่ไม่ได้คล่องเรื่องตัวเลขแค่คูณเลขสองตัวยังทำให้ถูกลำบากเลย การจะมาคำนวนภาษีเพื่อนำส่งให้ถูกต้องในระดับ Transaction ได้ถูกหมดทั้งปีภาษี นี่แทบเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าเจอกฎแบบนี้ ใช้เวลาไปศึกษาการย้ายไปเทรดต่างประเทศง่ายกว่า” ดร.ธรรม์ธีร์ กล่าว

“แพลตฟอร์มไทยหลายตัวแพ้คาบ้านมาแล้วจากกฎระเบียบภาครัฐที่ออกโดยไม่คิดให้รอบด้าน วันนี้เราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีตของเราเอง และศึกษาจากประเทศเพื่อนบ้านที่ประสบความสำเร็จด้านการใช้โอกาสจากนวัตกรรมในโลกยุคใหม่ อย่างสิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ฯลฯ อย่าให้แพลตฟอร์มด้านคริปโทฯ-บล็อกเชนไทย ต้องแพ้อีกรอบ เพราะครั้งนี้คือจุดเปลี่ยนที่สำคัญของโลกเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ซึ่งจะชี้ชะตาว่าไทยจะใช้โอกาสนี้มีที่ยืนบนเวทีโลกได้หรือไม่” ดร.ธรรม์ธีร์ กล่าวต่อ

“ยกเว้นภาษีให้กับการเทรดบน Exchange ไทย คือคำตอบที่มีแต่ได้-กับได้ และเป็นธรรมกับทั้งนักลงทุนไทย สร้างความแข็งแรงให้ธุรกิจไทย โดยไม่ได้เป็นการปิดกั้นการแข่งขันจาก Exchange ต่างชาติ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในโลกยุคใหม่ที่ต้องมีการแข่งขัน แถมยังช่วยกระตุ้นให้ Exchange ต่างชาติอยากเข้ามาจดทะเบียนในประเทศไทยกันมากขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจ้างงานและเพิ่มเม็ดเงินภาษีต่อเนื่องไหลเข้าประเทศไทยในที่สุด”

“จากการที่ภาครัฐออกมาชี้แจงว่าจะขอนำกลับไปคิดเรื่องภาษีคริปโทฯ เพิ่มเติม ถือเป็นสิ่งที่ดี จึงอยากขอใช้โอกาสนี้เสนอให้รัฐบาลทำตามบันไดขั้นแรกที่พรรคไทยสร้างไทยเสนอนี้ เพราะโอกาสนี้พลาดแล้วเอากลับคืนมายาก ส่วนบันไดขั้นที่สองและขั้นที่สาม ที่จะนำให้ประเทศไทยเป็น Digital Asset Hub ของภูมิภาคนั้น ทางพรรคไทยสร้างไทยได้เตรียมไว้แล้ว ซึ่งจะแถลงในลำดับต่อไป” ดร.ธรรม์ธีร์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ