X

ภาคี #SAVEบางกลอย ค้านตั้ง ‘วราวุธ’ นั่ง ปธ.แก้ไขปัญหาบางกลอย

ภาคี #SAVEบางกลอย ประกาศคัดค้านการตั้ง “วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.ทส. เป็นประธานคนใหม่ของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน รวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่บางกลอย แทนที่ “ธรรมนัส พรหมเผ่า”

วันนี้ (9 ธันวาคม 2564) เมื่อเวลา 13.49 น. นายพชร คำชำนาญ ผู้ประสานงานภาคี #SAVEบางกลอย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า ข่าวน่าตกใจมากครับ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามแต่งตั้ง วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานคนใหม่ของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน รวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2564

อนาคตการแก้ไขปัญหาและความหวังบนเส้นทางกลับบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน จะเป็นอย่างไรต่อไปภายใต้เงื้อมมือรัฐมนตรีที่เป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด รวมทั้งไม่เคยแม้แต่จะรับฟังเสียงแห่งความเจ็บปวด สิ้นหวังของพวกเขาในฐานะเพื่อนมนุษย์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ถูกแวดล้อมด้วยข้าราชการประจำกระทรวงได้แสดงท่าทีที่เป็นอุปสรรคต่อการคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้พี่น้องบางกลอยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการกล่าวว่าเรื่องประเด็นบางกลอยไม่ใช่เรื่องสิทธิมนุษยชน กล่าวหาว่ามีเอ็นจีโอปลุกปั่นให้ชาวบ้านลุกขึ้นสู้ ยืนยันลมแล้งว่าชาวบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดีแล้ว มีผู้เดือดร้อนเพียง 6 เปอร์เซ็นต์ การกล่าวว่าประเทศไทยไม่มีชนเผ่าพื้นเมือง และการยิ้มหน้าชื่นตาบาน ยินดีกับการขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกอันแลกมาด้วยเลือดของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ

นอกจากนั้นยังปรากฏความพยายามของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้การบริหารงานของรัฐมนตรีคนนี้ในการผลักดันร่างกฎหมายลำดับรองประกอบพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ที่จะเป็นการปิดตายประตูสู่การกลับคืนถิ่นฐานดั้งเดิมของชาวบางกลอย รวมทั้งจะสร้างผลกระทบต่อชุมชนในเขตป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศกว่า 4 พันชุมชน 10 ล้านคน

ยังไม่นับถึงการไปแถลงในเวที COP26 ตั้งเป้าหมายทวงคืนพื้นที่ป่า อ้างคาร์บอนเครดิต แต่สุดท้ายมีแต่ความพยายามในการแย่งยึดและที่ดินทรัพยากรไปปลูกป่า ให้นายทุนฟอกเขียว สร้างโรงงาน ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ตามอำเภอใจ

ท่ามกลางความเดือดร้อนแร้นแค้นของประชาชนทุกหย่อมหญ้าภายใต้รัฐบาลชุดนี้ มีรัฐมนตรีคนนี้เป็นอีกหนึ่งชนวนเหตุสำคัญแห่งความขัดแย้ง ไม่ใช่เพียงกรณีที่เกิดขึ้นกับชาวบางกลอย แต่ยังมีอีกหลายชุมชน หลายพื้นที่ของประชาชนในเขตป่าที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเลือดเย็น

เราจะยินยอมฝากความหวังทั้งชีวิตของขาวกะเหรี่ยงบางกลอยไว้ในมือของรัฐมนตรีคนนี้ได้อย่างไร เมื่อหลากหลายโครงการรัฐขนาดใหญ่กำลังจะทับลงไปในพื้นที่ฐานทรัพยากรของประชาชน นิคมอุตสาหกรรมจะนะ เหมืองแร่อมก๋อย และอุโมงค์ผันน้ำยวม ในขณะที่ไม่มีท่าทีต่อรัฐมนตรีคนนี้ที่ออกมาแสดงออกปกป้องทรัพยากรของคนทั้งประเทศ แต่ในขณะเดียวกันก็อ้างเรื่องทรัพยากรธรรมชาติในการจัดการกับประชาชนคนเล็กคนน้อยในพื้นที่ได้เสมอ

“ผม พชร คำชำนาญ ในนามผู้ประสานงานภาคี #SAVEบางกลอย ไม่อาจยอมรับต่อคำสั่งแต่งตั้งนี้ และขอคัดค้านการให้รัฐมนตรีผู้ไร้วิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงสรรพชีวิตในเขตป่าที่ต้องรวมถึงผู้คนด้วย มาบริหารคณะกรรมการที่เกิดขึ้นจากการผลักดันเรียกร้องของประชาชนผู้ทุกข์ร้อน และต้องมีการเปลี่ยนตัวประธานคนดังกล่าวโดยทันที ด้วยเหตุแห่งความไม่ชอบธรรมทั้งปวง และหากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกคำสั่ง เราจะเรียกร้องคัดค้านให้ถึงที่สุด” นายพชร กล่าวปิดท้าย

ต่อมาในเวลา 20.27 น. ภาคี #Saveบางกลอย ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ เรื่องคัดค้านการแต่งตั้งนายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอย ณ หน้าที่ทำการสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย พร้อมประกาศจุดยืนร่วมต่อสู้กับพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นด้วยเช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ