X

‘จะนะรักษ์ถิ่น’ จี้สอบสลายชุมนุม-ดำเนินคดีชาวจะนะ จ.สงขลา

“เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” เข้ายื่นจดหนังสือร้อง กมธ.กฎหมายฯ จี้สอบการสลายการชุมนุมและการดำเนินคดี 37 ชาวบ้านจะนะ พร้อมขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ด้าน ‘รังสิมันต์’ ผิดหวังรัฐสลายการชุมนุม ขณะที่ ‘สิระ’ ขอรัฐบาลอย่าเอาผิดชาวบ้าน

วันนี้ (8 ธันวาคม 2564) นางสาวไครียะห์ ระหมันยา ตัวแทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ณ รัฐสภา ขอให้ตรวจสอบการสลายการชุมนุมและการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีนิคมอุตสาหกรรมจะนะ หลังรัฐเมินบันทึกข้อตกลง (MOU) เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 และเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นในยามวิกาลเมื่อคืนวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมี นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการ (ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ), นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการฯ (ส.ส.พรรคก้าวไกล) และนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ กรรมาธิการฯ (ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ) เป็นผู้แทนรับหนังสือ โดยมีข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ได้แก่

1. ขอให้ตรวจสอบการสลายการชุมนุมในยามวิกาลพร้อมกับการแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านทั้ง 37 รายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถือเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายและเกินกว่าเหตุหรือไม่

2. ขอให้ตรวจสอบกระบวนการดำเนินงานในโครงการอุตสาหกรรมจะนะว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ด้วยเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะส่งผลกระทบกับชาวบ้านจำนวนมาก รัฐบาลจึงควรให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมในโครงการทั้งหมดทุกขั้นตอน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนในพื้นที่

กดที่นี่ เพื่ออ่านเนื้อหาของหนังสือที่ยื่นต่อกรรมธิการการกฎหมายฯ

หลังยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ นางไครียะห์ ตัวแทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า กมธ. น่าจะดำเนินการให้ถึงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งนี้เองชาวบ้านรู้สึกมีความหวังขึ้นมาในระดับหนึ่ง มีกำลังใจมากขึ้น มีแรงผลักดันขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ตนไม่รู้ว่าจะไว้ใจใครได้แค่ไหน ถ้า กมธ. ยื่นมือเข้ามาช่วยเราจะยินดีมาก แต่จริงๆ ก็เป็นหน้าที่ของเขาที่ต้องดูแลเราอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นยืนยันจะยังไม่กลับบ้าน จนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้องทั้งหมด โดยไครียะห์กล่าวว่า อยากจะรวมตัวกลุ่มคนที่รัฐบาลได้ทิ้งสัญญาเอาไว้ ซึ่งเป็นความรู้สึกเจ็บปวดเดียวกันกับทุกเครือข่ายภาคประชาชน

“ทุกย่างก้าวของหนูที่อยู่ในกรุงเทพฯ หนูคิดถึงแต่สัญญานี้ ช่วงโควิดหนูทำอะไรไม่ได้เลย เขาลักไก่มาเรื่อยๆ มติ ครม. เมื่อวานเขาจะให้มีสร้างผังเมือง แล้วเขายังมาสลายการชุมนุมอีก ตอนนี้หนูเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ต่อให้สลายการชุมนุม กระสุนยาง กระสุนจริง หนูไม่ถอยแล้วตอนนี้ ที่เรามาเราตัดสินใจแล้วว่าครั้งนี้ถ้าไม่ได้อะไรกลับไปเราก็ไม่กลับ เราจะใช้ชีวิตเป็นเดิมพัน” ไครียะห์ กล่าว

 

 

‘รังสิมันต์’ ผิดหวังรัฐสลายการชุมนุม

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แสดงความผิดหวังต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมและการดำเนินคดีชาวบ้านจะนะ 37 คน โดยเปิดเผยว่า หลังจากเกิดความผิดพลาดที่ไม่น่าเกิดขึ้น ณ ขณะที่สลายการชุมนุม กมธ. ก็หวังว่าชาวบ้านที่ถูกควบคุมตัวจะไม่ถูกดำเนินคดี แต่น่าเสียดายว่าพี่น้องจะนะไม่ได้รับสิ่งนั้นและต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งทำให้ชาวบ้านมีภาระทางคดี ต้องเดินทางไกลเพื่อมาขึ้นศาล

“เข้าใจว่าที่ผ่านมาไม่มีความต่อเนื่องในการแก้ปัญหา แต่เราสามารถสร้างกระบวนการพูดคุยกันเพื่อหาทางออกได้ แต่กระบวนการพูดคุยไม่ได้เกิดขึ้นก็เกิดการสลายการชุมนุมเสียแล้ว ผมขอเรียนกับพี่น้องทุกคนว่าเรามีความจริงจัง และเราไม่อยากจะเห็นการสลายการชุมนุมแบบนั้นเกิดขึ้น เรารู้สึกเสียใจที่มีการสลายการชุมนุมแบบนั้น” นายรังสิมันต์ กล่าว

นอกจากนั้น นายรังสิมันต์ ยังย้ำว่า กมธ. เห็นตรงกันว่าไม่สามารถปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจตามอำเภอใจในการสร้างความรุนแรงกับประชาชน การรวมตัวของประชาชนไม่มีความรุนแรงอะไรเลย ขณะที่การสลายการชุมนุมก็ยังมีอยู่ ในเมื่อการควบคุมการชุมนุมไม่เป็นเหตุเป็นผล กมธ. ก็มีความจำเป็นต้องทำหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคตอีก

 

‘สิระ’ ขอรัฐบาลอย่าเอาผิดชาวบ้าน

ด้าน นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีเหตุอันควรอย่างไรจึงต้องสลายการชุมนุมและดำเนินคดี การที่ผู้เดือดร้อนมาหน้าทำเนียบรัฐบาล เหตุผลของการต้องสลายหรือไม่สลายคือมีเสียงปรบมือหรือเชียร์รัฐบาลเท่านั้นหรือถึงจะเป็นการชุมนุมถูกกฎหมาย และตั้งแต่เปลี่ยนผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็น พลตำรวจโทสำราญ นวลมา ก็รู้สึกว่าการดำเนินการจะเด็ดขาดมากกว่าคนที่แล้ว พร้อมเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้ไม่เอาผิดชาวบ้าน

“เรื่องเร่งด่วน การโดนคดีจำนวนมาก เรียกร้องไปยังรัฐบาลได้ไหมครับว่าอย่าเอาผิดเขาเลย เขาไม่มีเรื่องผลประโยชน์ทางการเมือง ไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล เขามาถามสิทธิ ถามสิ่งที่เขาได้รับสัญญาจากรัฐบาลไว้ ไปดูเจตนาเขาว่าบริสุทธิ์ คดีอาญามันขึ้นอยู่กับเจตนาด้วย ไม่ใช่แค่ตัวกฎหมายอย่างเดียว ผมขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่าอย่าเอาผิดเขาเลย” นายสิระ กล่าว

ส่วนกรณีตรวจสอบโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ สิระกล่าวว่า กมธ. จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกระบวนการทำประชาพิจารณ์ว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือกระทบสิทธิชุมชนหรือไม่ ย้ำว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ที่ได้รับการมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการจัดเวทีประชาพิจารณ์นั้นต้องฟังเสียงผู้คัดค้านโครงการ เพราะขณะนี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐ

“ไม่ไว้หน้า จัดให้ มีข้อมูลแล้ว เดี๋ยวจัดให้” นายสิระ ตอบกับผู้สื่อข่าวหลังถูกสอบถามถึงกรณีที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ รวมทั้งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้รวบรวมโฉนดให้กับนายทุน

 

กมธ.ตำรวจ รับลูก จี้ ตร. “ต้องรับผิดชอบ”

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกคณะกรรมาธิการการตำรวจ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงว่า ชาวจะนะ 37 คน ถูกตั้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 14, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.จราจร ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และฝ่าฝืน พ.ร.บ.ทางหลวง ซึ่งได้มีการพิมพ์ลายนิ้วมือและแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ขณะนี้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ แต่มีเงื่อนไขการปล่อยตัวคือไม่กระทำผิดซ้ำข้อหาเดิม ซึ่งวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 2564 นี้ จะมีการประชุมและมีมติว่าจะเรียกใครมาชี้แจง

นายณัฏฐ์ชนน กล่าวต่อว่า “ใครเป็นคนรับผิดชอบ กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือหน่วยงานตรงนั้น ใครตัดสินใจใช้กำลังในการควบคุมตัวและพาพี่น้องชาวจะนะไปที่กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด และวิธีการแจ้งข้อกล่าวหาถูกหรือเปล่า และที่สำคัญคือใครเป็นผู้รายงานสถานการณ์ให้ท่านนายกรัฐมนตรีว่ามีกลุ่มสร้างความรุนแรงอยู่ในม็อบ นี่เป็นจุดชี้ขาดในการใช้กำลัง”

“ฉะนั้นตำรวจ-ฝ่ายข่าวที่แจ้งไปต้องมาชี้แจง กมธ. ว่าเหตุดลใจใดที่เป็นหลักฐานในการรายงานนายกรัฐมนตรีแบบนี้ ถ้าไม่มีกลุ่มต่างๆ ที่ใช้กำลังแฝงอยู่ ใครจะรับผิดชอบ ผมฟังนายกรัฐมนตรีแถลงเมื่อวานไม่สบายใจ ต้องไปเสาะหาข้อเท็จจริงให้เป็นที่กระจ่าง” โฆษก กมธ. ตำรวจกล่าว

ข้อมูลจาก Facebook: พชร คำชำนาญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ