X

ยอดดอยอินทนนท์หนาวสุด 6 องศาฯ ทำให้ ‘เหมยขาบ’ แรกของปี 64 มาแล้ว

เหมยขาบแรกของหน้าหนาวปี 2564 มาแล้ว! หลังจากที่ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ วันนี้ (21 พ.ย. 64) มีอุณหภูมิหนาวสุด 6 องศาเซลเซียส

วันนี้ (21 พฤศจิกายน 2564) นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่าเช้าวันนี้ ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้เกิดปรากฏการณ์ “เหมยขาบ” บริเวณยอดดอย ณ อุณหภูมิต่ำสุด 6 องศาเซลเซียส ซึ่งจะพบเกล็ดสีขาวเกาะตามยอดหญ้าให้ได้ชมอุณหภูมิที่ยอดดอย ซึ่งนี่ถือเป็นปรากฏการณ์เหมยขาบครั้งแรกของปี 2564 อีกด้วย

ส่วนที่กิ่วแม่ปาน วัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ที่ 6 องศาเซลเซียส และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 12 องศาเซลเซียส นับว่าสภาพอากาศนั้นหนาวเย็นเป็นอย่างมาก ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวนั้น พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมความงามตามธรรมชาติ และมาท้าลมหนาวกันค่อนข้างคึกคัก

สำหรับ ปรากฏการณ์ “น้ำค้างแข็ง” หรือ “เหมยขาบ” ในภาษาพื้นเมืองเหนือ และ “แม่คะนิ้ง” ในภาษาอีสานนั้น เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวจัด เกิดขึ้นจากไอน้ำในอากาศที่ใกล้ ๆ กับพื้นผิวดินลดอุณหภูมิลงจนถึงจุดกลายเป็นน้ำค้าง จากนั้นก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ โดยที่อุณหภูมิยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงจุดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง น้ำค้างก็จะเกิดการแข็งตัวกลายเป็นน้ำค้างแข็ง เกาะอวดโฉมตามยอดไม้ใบหญ้า น้ำค้างแข็งมีลักษณะเป็นเกล็ดน้ำแข็งมีสีขาวเกล็ดหิมะ เกาะตัวอยู่บนใบไม้, ยอดหญ้า, พื้นดิน ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นดูแปลกตากว่ายามปกติทั่ว ๆ ไป

ที่มา: news.dnp.go.th และ ทวิตเตอร์ @DNPnews_

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ