X

3 ผู้ชุมนุม #ม็อบ 14 พฤศจิกา 64 ได้รับบาดเจ็บจาก “กระสุนยาง-กระสุนจริง”

#ม็อบ 14 พฤศจิกา 64 ประกาศจุดยืน “ต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์” ในขณะที่ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุม 3 คน ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง-กระสุนจริง ด้านอดีตทูตไทย ชื่นชมนักการทูตของสถานทูตเยอรมนี ยืนรอหนังสือผู้ชุมนุม แม้สถานการณ์ไม่ปลอดภัย

เมื่อวานนี้ (วันที่ 14 พฤศจิกายน 2564) กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.), กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG), กลุ่ม We Volunteer, กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มเหล่าทัพราษฎร และกลุ่ม SUPPORTER THAILAND จัดการชุมนุมภายใต้ชื่อ “การชุมนุมต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์” หลังจากประกาศนัดรวมตัวเพื่อชุมนุมเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564

ในช่วงคืนก่อนชุมนุม เจ้าหน้าที่ได้มีการนำคอนเทนเนอร์วางกั้นในบางพื้นที่ เช่น สนามหลวง ฯลฯ และในช่วงเช้าก่อนการชุมนุม ตำรวจมากกว่า 10 นาย เข้าค้นที่พักของทีมงานทะลุฟ้าบริเวณใกล้กับโรงเรียนอนุบาลสามเสน แต่ได้เข้าค้นจริงเพียง 1 นาย เมื่อเข้าค้นก็ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด

เวลา 13.00 น. ผู้ชุมนุมได้เริ่มเข้ามาในพื้นที่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ต่อมาในเวลา 13.40 น. ได้ประกาศย้ายไปชุมนุมที่แยกปทุมวัน จากนั้นในเวลา 16.20 น. ได้ประกาศว่าจะไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย

17.45 น. ตำรวจตรึงกำลังหน้าสถานทูตเยอรมนี ในขณะที่ นักการทูตสถานทูตเยอรมนี ออกมายืนรอรับจดหมายจากประชาชนและผู้ชุมนุม

ภาพจาก Facebook Page: TheObserver

ต่อมาในเวลา 18.15 น. ผู้ชุมนุมเริ่มเดินทางถึงสถานทูตเยอรมนี จากนั้นเมื่อเดินทางมาถึงในเวลา 18.30 น. จึงได้เริ่มอ่านแถลงการณ์ ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

18.36 น. ตัวแทนผู้ชุมนุมได้เข้าไปยื่นเอกสารในสถานทูตเยอรมนี และได้ออกมาในเวลา 18.50 น. โดยระบุว่าภารกิจการชุมนุมได้ลุล่วงแล้ว จึงประกาศยุติการชุมนุมดังกล่าวในเวลา 19.30 น. โดยประมาณ

ภาพจาก Facebook Page: TheObserver

ภาพจาก กรองข่าวแกง

 

พบผู้บาดเจ็บจาก “กระสุน” ที่ยิงใส่ผู้ชุมนุม

อย่างไรก็ตามระหว่างการชุมนุม เกิดเหตุยิงผู้ชุมนุมในระหว่างการชุมนุม และช่วงหลังการยุติการชุมนุม ด้วยกระสุนยางและกระสุนจริง โดยได้ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ รายละเอียดที่มีการรายงานเข้ามา มีดังนี้

17.13 น. ชายอายุประมาณ 22 ปี ถูกยิงด้วยกระสุนจริง เข้าที่บริเวณใกล้ลิ้นปี่ หน้าสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ

17.30 น. พบชายอีกราย ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง ถูกยิงเข้าที่ไหปลาร้า กระสุนปักเข้าไปที่ไหปลาร้า

ต่อมา 19.50 น. มีผู้ถูกยิงด้วยกระสุนยางที่กลางหน้าผาก 1 ราย หลังยุติการชุมนุม คาดว่าเป็นการยิงมาจากสะพานไทย-เบลเยี่ยม ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว

ต่อมาในเวลา 00.10 น. ของวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ได้ติดตามการผ่าตัดของผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุน กล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า “น้องออกจากห้องผ่าตัดแล้ว ปลอดภัยดีครับ ขอบคุณแพทย์พยาบาลเจ้าหน้าที่บุคลากรโรงพยาบาลจุฬาฯ ทุกท่านครับ”

 

อดีตทูตไทย ชื่นชมนักการทูตเยอรมนี ยืนรอเอกสารแถลงการณ์ผู้ชุมนุม แม้สถานการณ์ไม่ปลอดภัย

วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2564) นายรัศมิ์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้กล่าวผ่านเพจ “ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador Returns” ชื่นชมนักการทูตของสถานเอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย ที่ออกมายืนรอรับหนังสือของผู้ชุมนุมเมื่อวานนี้ โดยอยู่ในลักษณะเคร่งขรึม สง่าผ่าเผย แม้สถานการณ์ไม่ได้ปลอดภัย เพราะก่อนหน้ามีข่าวผู้ร่วมชุมนุมถูกยิง

“แต่ที่อยากจะบอกอีกอย่างคือ ทางสถานทูตเขาเลือกจะรับหรือไม่รับหนังสือก็ได้นะครับ และถ้าเขาเลือกจะรับหนังสือ จริงๆ เขาก็สามารถรับทางอิเล็กทรอนิกส์ได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องออกมายืนรอหน้าสถานทูตหรอก แต่การที่ผู้ชุมนุมเดินทางมายื่นหนังสือเช่นนี้มันเป็นเชิงสัญลักษณ์อย่างหนึ่ง ซึ่งทางสถานทูตเขาก็เข้าใจและออกมายืนรอรับ และนี่ก็คือสิ่งที่เขาตั้งใจต้องการสื่อให้ทั้งทางการไทยรู้และเข้าใจด้วย” นายรัศมิ์ กล่าว

ส่วนเนื้อหาเต็มที่ นายรัศมิ์กล่าวทั้งหมด มีดังนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ