X

ดันโมเดล Bangkok Sandbox ขานรับนโยบายเปิดประเทศ

กรุงเทพฯ – “หอการค้า-กทม.-ททท.” ร่วมมือกันผลักดันโมเดล “กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์” (Bangkok Sandbox) วางมาตรฐาน-แผนป้องกัน รับนโยบายเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว และเดินทางทางอากาศจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไปนั้น หอการค้าไทย และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ประชุมหารือเพื่อเตรียมการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ กทม. ร่วมกับผู้ว่าราชการ กทม. โดยใช้แนวทาง “กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์” (Bangkok Sandbox)

ซึ่งภาคเอกชนจะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมมาตรฐาน SHA+โดยได้หารือถึงแนวทางการพิจารณาประเมินสถานประกอบการให้ได้รับการประเมินมาตรฐาน SHA+ ที่จะดำเนินการตามแนวทางลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อต่าง ๆ ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้วางมาตรฐานไว้ ประกอบกับที่กระทรวงสาธารณสุขที่ได้ปรับ “มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร” (Covid Free Setting) ทั้งในด้านการจัดพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัย และให้พนักงาน-บุคลากรได้รับการตรวจ ATK อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการสร้างความปลอดภัยและการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ขณะเดียวกัน ยังได้มีการจัดทำแผนรับรองหากมีการกลับมาแพร่ระบาดรวมถึง การเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ใน กทม. สามารถเปิดดำเนินกิจการได้อย่างปลอดภัย ภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับและบริหารจัดการได้

สำหรับแนวทางการทำงาน ที่ประชุมได้จัดทำ Standard Operation Procedure (SOP) แบ่งออกเป็นมาตรฐาน 11 ด้าน ซึ่งหอการค้าไทย จะสื่อสารไปยังหอการค้าจังหวัดในการเตรียมความพร้อมของภาคเอกชนจังหวัดอื่นๆ และไปทำงานกับหน่วยงานภาครัฐของทุกจังหวัดต่อไป

จากข้อมูลของ กทม. ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2564 ระบุว่าประชากรใน กทม. ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกครบ 100% แล้ว และได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 อยู่ที่ 69.77% ซึ่งคาดว่าภาย 1-2 วันนี้ น่าจะครบ 70% ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ซึ่งถือว่ามีความพร้อมที่จะเปิดเมือง ทั้งนี้ กทม. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อเดินหน้าเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวและสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล โดยมีประเด็นหารือสำคัญ ทั้งแนวทางการดำเนินการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เป็น Bangkok Sandbox และการสื่อสารให้กับนักท่องเที่ยว-นักเดินทาง ซึ่งบ่ายวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะสรุปแนวทางและประเทศความเสี่ยงต่ำ ที่จะเปิดรับในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้

ทั้งนี้ หอการค้าไทย ยังเสนอให้มีการขยายผลโครงการ ฮักไทย (HUG THAIS) ที่ได้มีการนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต มาขยายผลกับกรุงเทพฯ ภายใต้ชื่อ ฮักไทย ฮักกรุงเทพ (HUG THAIS HUG BANGKOK) ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยทำให้เกิดบรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยในครึ่งหลังของปี 64 ภายใต้การส่งเสริมการกิน-เที่ยว-ใช้ของไทย โดยจะร่วมกับ ททท. ผู้ประกอบการร้านค้า และบริการในกรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นพิเศษขานรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

หลังจากนี้ หอการค้าไทย, กทม., ททท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะติดตามความคืบหน้าของแผนงานต่าง ๆ ใน Bangkok Sandbox เป็นระยะ ๆ และจะมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมของจุดต่าง ๆ เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้นหลังจากการเปิดรับนักท่องเที่ยว โดยจะทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนให้เตรียมความพร้อม เพื่อให้ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ