X

ชาวบ้านร่วมบวงสรวง”พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” ต.คณฑี เชื่อขอเรื่องงานราชการสำเร็จทุกราย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 มี.ค.65 ประชาชนชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงบูชา “พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” หรือพระนามเดิม “พ่อขุนบางกลางหาว” ตามประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน ซึ่งทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่ง”ราชวงศ์พระร่วง” ตามประวัติศาสตร์ไทย โดยทรงครองราชย์ตั้งแต่ พ.ศ.1781 -1811 ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับหมู่บ้านคณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เมื่อครั้งที่พระองค์ได้เสด็จมาประทับในพื้นที่ของกำแพงเพชร ตามพงศาวดารที่ได้บันทึกไว้ยาวนานหลายร้อยปี “ว่ามีบุรุษผู้หนึ่งหลงป่ามาที่บ้านโคณคาม (หรือบ้านคณฑี) และได้พบเทพธิดาแปลงเป็นมนุษย์ (สาวชาวบ้านเมืองคณฑี) จนพบรักกันและได้บุตรชาย โดยจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ทั้งหมดเชื่อได้ว่า “เมืองคณฑีโบราณ” หรือตำบลคณฑี จ.กำแพงเพชร ในปัจจุบันนั้นอยู่ในอาณาจักรสุโขทัย ที่เชื่อว่า “พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” ทรงนำชนชาติไทยต่อสู้กับชนชาติขอม ทำให้เมืองกำแพงเพชร ได้ชัยชนะจากขอม และประกาศอิสรภาพในราชอาณาจักรสุโขทัย และทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินองค์แรกของต้นราชวงศ์พระร่วง และหนึ่งในบุตรชายของพระองค์ที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีคือ “พ่อขุนรามคำแหง” ที่เป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นตัวอักษรไทยขึ้นมา ทำให้ชาติไทยมีอักษรไทยเป็นภาษาเขียนของตนเอง รวมถึงความรู้ทางศิลปะวัฒนธรรม และวิชาการต่างๆ สืบทอดกันมานับกว่าเจ็ดร้อยปี

     ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ทำการปั้นรูปหล่อเหมือนของ “พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” ตามจินตนาการของคนเฒ่าคนแก่ จากการเทียบเคียงวิเคราะห์ในแง่มุมต่างๆ ของหลักฐานที่มีอยู่ พร้อมทรงเครื่องพระอิสริยยศทรงจอมทัพไทย ประทับยืนทรงถือพระแสงขรรค์ชัยศรีด้วยพระหัตถ์ทั้งสองข้าง พระพักตร์ทอดพระเนตรเบื้องหน้าเสมือนกับทรงดูแลอาณาประชาราษฎร์ของพระองค์ให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข และสร้างศาลาประดิษฐานเป็นอนุสรณ์ให้ชาวบ้านกราบไหว้มาจนถึงปัจจุบัน และเป็นที่ยืดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมาก

     โดยวันนี้นั้นได้มีการบวงสรวงอัญเชิญดวงพระวิญญาณของ “พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” โดยพราหมณ์ ผู้ประกอบพิธีได้อ่านโองการอัญเชิญเทพเทวดา พร้อมถวายเครื่องบวงสรวงสังเวย อาหารคาวหวาน โปรยข้าวตอกดอกไม้ ทั้งนี่ได้มีการรำถวายเพื่อบูชาต่อหน้า “พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” จากกลุ่มของชาวบ้านในพื้นที่ โดยมี “นายศิริสิทธิ์ พันธ์นรา อดีดรองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีครั้งนี้ พร้อมผู้นำชุมชนต่างๆและชาวบ้านเช้าร่วมจำนวนมาก โดยชาวบ้านที่ศรัทธาเขื่อว่า “เมื่อมีงานประจำปีบวงสรวง “พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” ของแต่ละปี และหากมาร่วมขอพรในงานก็มักจะสำเร็จในเรื่องที่ขอ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการสอบติดข้าราชการ ,การสมัครงานในราชการ ,และงานอื่นของราขการ ก็มักจะสำเร็จตามปราถนา ก็นำพวงมาลัย ,ผลไม้ และสิ่งที่บนบานไว้มาทำการแก้บน”พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” ส่วนใครสำเร็จดังหวังแล้ว ก็จะเชิญชวนผู้อื่นมาขอพรบนบานต่อๆกันมากมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน