X

นครฯ – ลอยกระทงเมืองคอน กร่อย เร่งให้ทันเคอร์ฟิว (มีคลิป)

นครศรีธรรมราช : ลอยกระทง 2564 ไม่คึกคัก เหตุเพราะโควิดระบาดหนักและมีเคอร์ฟิว ห้ามจัดงาน-กิจกรรม ทำบรรยากาศเงียบเหงา

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ที่ริมคลองหนองบัว ม.3 ต.ไชยมนตรี อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีชาวบ้านเดินทางร่วมลอยกระทง ประจำปี 2546 ท่ามกลาง มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในจังหวัด โดยชาวบ้านทะยอยจูงลูกจูงหลานมาร่วมลอยกระทงกันตั้งแต่พลบค่ำ ก่อนจะถึงเวลาห้ามออกจากเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ระหว่างเวลา 22.00-04.00 น.

บรรยากาศโดยทั่วไปในแต่ละพื้นที่ต่างไม่คึกคัก เนื่องจากต้องงดการจัดกิจกรรมรื่นเริงทุกประเภท หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงรุนแรงอยู่ ทำให้บรรยากาศโดยรวมจึงดูเงียบเหงาไม่เหมือนปีก่อน ๆ ที่ตามหน่ยวงานท้องถิ่นอย่างเทศบาล, เทศบาลตำบล, องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และวัด มักจัดสถานที่ทำกิจกรรมและประกวดกระทงอย่างคึกคัก มีผู้เข้าร่วมงานกันจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านที่ยังคงต้องการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยไว้ พาลูกพาหลานมากราบไหว้ขอขมาพระแม่คงคาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ ขออโหสิกรรมในสิ่งที่ก้าวล่วงและล่วงเกินไป พร้อมอธิษฐานให้โรคร้าย อย่างโควิด-19 หายไป จะได้กลับมามีชีวิตปกติสุข ทำมาหากินได้เหมือนที่ผ่านมา และขอให้มีแต่สิ่งที่ดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิต

นางแต้ว ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ชวนลูกมาลอยกระทงเพื่อปล่อยทุกข์ให้ไหลไปกับสายน้ำขอขมาพระแม่คงคา พร้อมขอพรให้โควิดหาย อย่าให้มีภัยพิบัติน้ำท่วม และต้องรักษาประเพณีแม้จะไม่มีการจัดงาน ทำได้เท่านี้ก็ดีแล้ว ไว้ปีถัดไปค่อยว่ากันใหม่

ด้านนางไร แม่ค้าขายของทอด บอกว่า ของที่เตรียมมาขายก็พอขายได้ แต่ไม่ค่อยดีมากนัก กระทงที่ทำมากลับขายดีกว่า ขายหมดไปเมื่อตั้งแต่ช่วงเย็น ซึ่งไม่กล้าทำมามากเพราะไม่รู้ว่าจะมีคนมาลอยกันมากหรือไม่

สำหรับสถานที่ลอยกระมงปีนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก นายสมปอง พรหมจันทร์ ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ม.3 นำไฟมาติดตั้งพร้อมจัดเตรียมสถานที่ไว้ ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางวัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชาวบ้านได้มาลอยกระทงกันตามประเพณี โดยมีชาวบ้านทยอยเดินทางนำกระทงมาลอยกันเรื่อย ๆ ทั้งวัยรุ่นคนหนุ่มสาว และมากันเป็นครอบครัวจูงลูกหลานเด็ก ๆ มาลอยกระทงกันอย่างมีความสุข ท่ามกลางน้ำที่ไหลเชี่ยว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน