X

ส่ง “เปรต” ที่ยะลา คึกคัก

บรรยากาศเทศกาลประเพณีวันสารทเดือนสิบ ที่ยะลา ชาวพุทธเข้าวัดทำบุญ ร่วมพิธีส่งเปรต คึกคัก

เมื่อวันที่ 28 กย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศประเพณีวันสารทเดือนสิบ หรือประเพณีส่งตายาย หรือที่เรียกว่าชิงเปรต ของชาวปักษ์ใต้ ที่ จ.ยะลา โดยที่วัดถ้ำคูหาภิมุข หรือ วัดหน้าถ้ำ ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง  จ.ยะลา มีประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธ ทั้งในพื้นที่ จ.ยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ต่างพาครอบครัว ญาติพี่น้อง ลูกหลาน พร้อมด้วยข้าวปลาอาหาร ผลไม้ และขนมเดือนสิบ เช่น ข้าวพอง ขนมลา ขนมเจาะหู ข้าวต้ม เข้าวัดทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้กับบรรพบุรุษ ปู้ย่าตายาย ที่ล่วงลับไป

โดยบรรยากาศที่วัดถ้ำคูหาภิมุข จ.ยะลา ในวันนี้ ก็มีความคึกคัก จากประชาชนที่เดินทางเข้ามาร่วมประกอบปรเพณีวันสารทเดือนสิบ ซึ่งนอกจากประเพณีทำบุญแล้ว ยังมีกิจกรรมสำคัญ คือการขึ้นลานชิงเปรต ซึ่งเป็นกิจกรรมประจำสำหรับการนำข้าวปลาอาหาร ขนมประจำเทศกาลเดือนสิบ และผลไม้ตามฤดูกาล มาร่วมทำบุญอุทิศให้กับบรรพบุรุญส่วนหนึ่งมาร่วมวางบนลานชิงเปรต ก่อนที่ทุกคนจะร่วมกันชิงเปรต ตามประเพณีที่ปฏิบัติกันสืบมา นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีในวันนี้เช่นกันแข่งขัน ชกมวยทะเล การแข่งพายเรือ และแข่งขันจับเป็ด

คลิ๊กชมภาพทั้งหมด ที่นี่ ——>> https://bit.ly/2nkTBot  เปรต เปรต เพนิ ^^

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา