X

ยะลาเร่งแจก “หน้ากากอนามัย” หลังเกิดวิกฤตหมอกควันไฟป่าอินโด

เทศบาลนครยะลา – สสจ.ยะลา ออกแจกจ่าย หน้ากากอนามัย ให้ประชาชนสวมใส่ป้องกันสุขภาพ หลังหมอกควันอินโดเข้าปกคลุมเมืองยะลา

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 เวลา 15.00 น. ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟยะลา นายอนุชิต กาญจนานุชิต  รองนายกเทศมนตรีนครยะลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลนครยะลา และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา และนักศึกษาจิตอาสา  ได้ร่วมกันแจกจ่ายหน้ากากอนามัย ให้กับบรรดาพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดยะลา และประชาชนที่สัญจรไปมาบริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟยะลา  หลังจากสภาพอากาศในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา มีหมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เข้าปกคลุมจำนวนมาก โดยวัดค่า PM2.5 เกินกว่ามาตรฐาน

โดยนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้ออกประกาศเทศบาลนครยะลา เรื่องการดูแลสุขภาพจากหมอกควัน ว่าจากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเชีย พัดเข้าปกคลุมพื้นที่ทางภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 4กันยายน 62 ที่ผ่านมาซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป และประชาชนกลุ่มเสี่ยงอาทิเด็กสตรีมีครรภ์ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจในการนี้ เทศบาลนครยะลา มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาลนครยะลาและพื้นที่ใกล้เคียง จึงประกาศประชาสัมพันธ์การดูแลสุขภาพจากหมอกควันโดยถือปฏิบัติ ดังนี้ ให้ติดตามสถานการณ์มลพิษอยู่เสมอดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีควันไฟหรือหมอกควัน  รักษาความสะอาดโดยใช้น้ำสะอาดกลั้วคอ แล้วบ้วนทิ้งวันละ 3-4 ครั้ง  งดเว้นการสูบบุหรี่และงดกิจกรรมการเผาที่จะเพิ่มปัญหาควันมากขึ้น  หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง และการทำงานหนักที่ต้องออกแรงมากในบริเวณที่มีหมอกควัน  กรณีที่จำเป็นต้องอยู่ในบริเวณที่มีฝุ่นควันควรใช้หน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก หรือใช้ผ้าที่ทำจากฝ้ายหรือลินินนำมาทบกันหลายชั้นคาดปวกและจมูกแทนหน้ากาก และควรใช้น้ำพรมที่ผ้าดังกล่าวให้เปียกหมาดๆ เพื่อช่วยชับกรองและป้องกันฝุ่นละอองได้ดีขึ้น และควรเปลี่ยนใหม่หากหน้ากากสกปรกหรือเริ่มรู้สึกอึดอัดหายใจไม่สะดวก  หากสูดดมและอยู่ในบริเวณที่มีหมอกควัน เมื่อมีอาการผิดปกติของระบบหายใจและถารมองเห็น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ส่วนการดูแลคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ให้การดูแลอย่างใกล้ชิดและหมั่นสังเกตอาการผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก คนชรา ผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืดภูมิแพ้ และโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด หากพบอาการผิดปกติให้รีบนำตัวส่งสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อรับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที  ให้คำแนะนำแก่ผู้ปวยโรคปอดหอบหืดโรคหัวใจ เด็ก หญิงตั้งครรภ์และคนชรา ให้พักผ่อนอยู่ในบ้าน รวมทั้งควรเตรียมยา และอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อมส่วนการดูแลบ้านเรือน หากที่พักอาศัยไม่มีระบบระบายอากาศหรือระบบปรับอากาศ (คือการถ่ายเทอากาศเข้า-ออกในอาคาร) ต้องปิดประตูหนต่างไม่ให้ควันไฟหรือหมอกควันเข้ามาในอาคาร แต่หากมีระบบปรับอากาศหรือระบบกรองอากาศ จากภายนอกเข้าสู่อาคารควรเปลี่ยนหรือหมั่นล้างระบบกรองอากาศเป็นประจำ การเปิดพัดลมในอาคารบ้านพักควรเปลงกระทบผิวน้ำก่อน จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศได้ งดการรองรับน้ำฝนไว้ใช้อุปภคบริโภคชั่วคราวแต่ถ้หากจำเป็นต้องรองน้ำ ควรรองน้ำไว้ใช้ในช่วงเวลาที่มั่นใจว่าน้ำฝนชะล้างสารมลพิษทางอากาศในบรรยากาศหมดไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์หมอกควันล่าสุดเมื่อเวลา 15.40 น. ได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา นานกว่า 20 นาที ส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นและหมอกควันเบาบางลงบ้าง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา