X

ยะลาวิกฤตแล้ว ค่า PM2.5 ทะลุมาตรฐาน จากหมอกควันไฟป่าอินโด

ควันไฟป่าอินโด กระทบหนักที่ยะลา เช้านี้ ค่า PM2.5 ทะลุเกินมาตรฐานแล้ว  เทศบาลนครยะลา-สสจ.ยะลา  ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน

created by dji camera

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2652 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา ว่า บรรยากาศทั่วไปเต็มไปด้วยหมอกควันปกคลุมทั่วไปทั้งเมือง โดยมีพี่น้องประชาชนเริ่มสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นกันบ้างแล้ว  โดยล่าสุดทางเพจ เทศบาลนครยะลา ได้โพสข้อความแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา ว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลกระทบต่อจังหวัดยะลาแล้ว…วันที่ 19 กันยายน 2562 เวลา 06.00 น. ค่า PM2.5 ในเขตเทศบาลนครยะลา วัดได้เท่ากับ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอาจเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลาได้เตรียมผ้าปิดจมูกไว้แจกประชาชนกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากวันนี้ค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ( สูงกว่า 50 ขึ้นไป) โดยขอรับได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลนครยะลา และขอให้ชาวยะลาติดตามข่าวสารรายงานสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย อย่างใกล้ชิดต่อไป

created by dji camera

ส่วนทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เกิดจากทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ (Hotspot) บางส่วนบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียและประเทศมาเลเซีย เข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทยเป็นระลอกสอง เป็นผลให้เกิดหมอกควันข้ามแดน ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้รวมถึงในพื้นที่จังหวัดยะลา

created by dji camera

“ให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามรับฟังข่าวสาร และข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง รวมถึงมีการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง โรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการกำเริบได้ง่ายจากการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูงเกินค่ามาตรฐาน หรือเข้าไปทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงกายมากเป็นระยะเวลานาน แต่หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูง ควรป้องกันการสัมผัสฝุ่นให้น้อยที่สุด โดยการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเวลานาน และตำรวจจราจรที่ทำงานกลางแจ้ง ควรสวมหน้ากาก สวมแว่นตา เสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันฝุ่นด้วย นอกจากนี้ หากประชาชนมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา