X

ศอ.บต. ยัน “บิ๊กป้อม” ไม่เกี่ยว จัดซื้อเครื่องกรองน้ำโซล่าเซลล์

ศอ.บต. ยืนยัน บิ๊กป้อมไม่มีเอี่ยวโครงการเครื่องกรองน้ำ โซล่าเซลล์ ระบุ มีความคุ้มค่าสูงสุด ในขณะที่ตัวแทนบริษัท ผู้ติดตั้ง เผย ประสิทธิภาพของเครื่องเท่ากับโรงงานผลิตน้ำดื่ม วันละ 7 พันลิตร

จากกรณีที่มีเสียงวิพากวิจารณ์ในโลกสังคมออนไลน์ รวมทั้งการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนบางแห่ง ถึงการติดตั้งตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ให้กับประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส กว่า 90 ตู้ ใช้งบประมาณกว่า 50 ล้านบาท โดยมีความคิดเห็นต่างๆนานา ว่าราคาสูงเกินความจริงหรือไม่ และคุ้มค่ากับการติดตั้งให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่หรือไม่ ตามข่าวที่มีการนำเสนอตามสื่อสังคมออนไลน์นั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 เวลา 14.00 น. ที่อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วย นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายประสิทธิ์ ชูเมือง รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายพิทยา รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ ศอ.บต. และนายภูมิพัฒน์ บุญช่วย ผู้แทนบริษัทเซ็นทริก (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ถึงโครงการจัดซื้อเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ติดตั้งให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยงบประมาณกว่า 51 ล้านบาท

โดย คณะบริหารศอ.บต. ได้ชี้แจงถึงกรณีความคุ้มค่าของงบประมาณ และย้ำถึงประโยชน์ในด้านการใช้งานที่สามารถสร้างประสิทธิภาพต่อผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงความใส่ใจของรัฐบาล ที่มุ่งหวังให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีคุณภาพระดับสูง และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างแท้จริงต่อไป

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างนั้น ทางศอ.บต.ได้ดำเนินการเอง ส่วนการอนุมัตินั่น ถือเป็นของขวัญที่รัฐบาลมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการสั่งการให้จัดซื้อในเบื้องต้นแต่อย่างใด แต่เป็นการอนุมัติงบเหลือจ่ายปลายปี เพื่อให้เกิดประโยชน์ สูงสุด ส่วนราคาที่สูงนั้น ตนเองยืนยันว่า เครื่องกรองน้ำชนิดนี้ เป็นนวัตกรรมที่ทันสมัย สามารถลิ้งสัญญาณกับบริษัทผู้ผลิตเรื่องของคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงาน หากเทียบราคากลาง ถือว่า เครื่องกรองน้ำ ศอ.บต.มีราคาที่ถูกกว่าราคากลางมาก

 

ด้านนายภูมิพัฒน์ บุญช่วย ผู้แทนบริษัทเซ็นทริก (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ กล่าวว่า ทางบริษัท มีเทคโนโลยีระบบในการผลิตน้ำดื่ม ไม่ใช่แค่เพียงตู้กรองน้ำดื่ม และเมื่อ ศอ.บต.ออกข้อกำหนดต้องการซื้อชุดผลิตน้ำดื่มคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ให้กับพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำดื่ม และคุณภาพน้ำดิบ ยกตัวอย่างเช่น มีการปนเปื้อนของสารหนู มีความเค็ม มีความกร่อย และมีสนิมเหล็กสูงมาก พร้อมกันนี้ยังกำหนดโจทย์เรื่องการซ่อมบำรุงในระยะเวลาจำกัด ขนาดของเครื่อง ที่จะต้องเคลื่อนย้ายง่าย เพื่อสามารถสนับสนุนในภารกิจอื่นๆได้ ทางบริษัทได้นำเทคโนโลยี ที่มีอยู่ตามท้องตลาด มาต่อยอดเพื่อผลิตเครื่องกรองน้ำดื่มพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ควบคุมและรายงานผลระยะไกล และเครื่องสามารถผลิตน้ำดื่มได้จากน้ำดิบหลายชนิด เพราะไม่รู้ว่าหน่วยงานราชการ หรือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต้องการเอาไปติดตั้งที่ใดบ้าง จึงจะต้องมีความยืดหยุ่นต่อพื้นที่มากที่สุด และสามารถนำไปติดตั้งในจุดอื่นๆได้ ในอนาคต เมื่อมีความต้องการที่จะย้ายจุด ที่ถือว่าเป็นโรงงานน้ำดื่มชุมชนขนาดเล็ก

“ตนยืนยันได้ว่า ศอ.บต. ได้มอบของที่ดีที่สุด ที่สามารถรับประกันคุณภาพน้ำดื่มให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ทุกเวลา ผ่านทางการตรวจวัดคุณภาพน้ำดื่มทางออนไลน์ ความหมายคือ น้ำดื่มที่จ่ายให้ประชาชนทุกลิตรทุกหยด จะถูกรายงานอยู่ที่หน้าตู้ สำหรับผู้ควบคุมตู้ และจะรายงานมายัง ศอ.บต. เพื่อติดตามคุณภาพน้ำ และรายงานมายังบริษัท นอกจากนั้นพี่น้องประชาชนสามารถรับรู้ถึงรายงานคุณภาพน้ำได้ด้วยตนเอง ผ่านสมาร์ทโฟน ได้ตลอดเวลา นี่คือความโปร่งใสในการตรวจสอบ และเข้าถึง ความเท่าเทียมของพี่น้องในพื้นที่” นายภูมิพัฒน์ กล่าว

ผู้แทนบริษัทเซ็นทริก (ประเทศไทย) จำกัด ยังกล่าวอีกว่า สำหรับระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ติดตั้งมาเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ให้กับชุมชน รวมทั้งในหลายพื้นที่ยังไม่มีความมั่นคงทางด้านพลังงาน เมื่อเทียบกับภาคอื่น จึงได้มีการออกแบบให้ใช้ระบบแสงอาทิตย์ในเวลากลางวัน และระบบแบตเตอรี่ ที่สามารถสำรองไฟฟ้าได้ 4-6 ชม. โดยไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าบ้าน กำลังการผลิตขั้นต่ำของเครื่องนี้อยู่ที่ 4,000 ลิตร ต่อวัน แต่สามารถผลิตได้ถึง 7,000 ลิตร ต่อวัน ที่สามารถครอบคลุมประชาชนได้ 1,000-1,500 คน ส่วนราคาต่อเครื่องเมื่อเทียบกับมาตรฐานเดียวกันกับเครื่องในต่างประเทศ เครื่องในต่างประเทศจะมีราคาสูงถึงเครื่องละกว่า 1 ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา