X

มทภ4 รุดตรวจสอบกลางป่าเทือกเขากาบัง ตะลึงพบไม้แปรรูปกว่า700 ท่อน

แม่ทัพภาคที่ 4 ลุยเอง บุกตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ บนเทือกเขากาบัง จ.ยะลา หลังหน่วยข่าวกรองภัยแทรกซ้อน ฯ พบการลักลอบตัดและแปรรูปไม้กว่า 700 ท่อน พร้อมสั่งการนำเทคโนโลยี UVA และ โดรน เข้าร่วมปฏิบัติการต่อต้านการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2561 เวลา 10.00 น.ร้อยตำรวจเอกอรุณ กุลกัลยา หัวหน้าชุดจับกุม จากหน่วยข่าวกรองภัยแทรกซ้อน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อ.กาบัง  อส.ฝ่ายปกครอง อ.กาบัง เจ้าหน้าที่ ตำรวจตระเวนชายแดน และเจ้าหน้าที่ทหารพรานจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47  จำนวนกว่า 100 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ บนเทือกเขากาบัง บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 11  หมู่ที่ 11 ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา หลังได้สืบทราบว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้  ทำการลักลอบตัดไม้ต้องห้าม และแปรรูปไม้ไว้เป็นจำนวนมาก

ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการเดินเท้าขึ้นไปบนเทือกเขาระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้ากว่า 30 นาที ก็พบพื้นที่ที่ถูกลักลอบตัดไม้ เป็นวงกว้างจำนวนรวมทั้งหมด 14 จุด จำนวนไม้ที่ถูกตัด จำนวน 12 ต้น และไม้แปรรูปแล้วจำนวนกว่า 700 ท่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้หลุมพอ จึงได้รายงานให้กับทาง พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ทราบ เพื่อเข้าตรวจสอบ

จากนั้นในเวลา 11.45 น.พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4  /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  จึงได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังสนามกีฬา บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 11 และได้เดินทางด้วยรถยนต์ต่อไปยังจุดเดินเท้า เพื่อเข้าไปยังจุดที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบการลักลอบตัดไม้และพบของกลาง  ซึ่ง พันเอกอภิชัย เรืองฤทธิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ได้รายงานว่า  หลังได้รับข่าวว่า มีกลุ่มบุคคล เข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และลักลอบแปรรูปไม้จำนวนมากหลายจุด โดยลักลอบตัดต้นไม้ขนาดใหญ่จากบนภูเขาสูงพื้นที่ต้นน้ำ แล้วลักลอบแปรรูปไม้ซุกซ่อนไว้ในป่า แล้วจะขนย้ายโดยรถยนต์ ไปส่งให้นายทุน ตรวจพบต้นไม้ถูกลักลอบตัดไม้และลักลอบแปรรูปไม้ แล้ว จำนวน 14 จุด เป็นต้นไม้หลุมพอ ถูกตัดตัดโค่น  จำนวน  12 ต้น รวมไม้แปรรูป ที่ตรวจพบแล้ว  จำนวนประมาณ 700 แผ่น และยังมีต้นไม้ที่ถูกตัดโค่น และกองไม้แปรรูป ยังไม่ได้ตรวจสอบอีกจำนวนหนึ่ง คณะเจ้าหน้าที่จึงได้มอบหมายให้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.๑ (กาบัง) เฝ้าระวังรักษาไม้ของกลางให้เตรียมการขนย้ายไม้แปรรูป ตรวจสอบไม้โดยละเอียดต่อไป พร้อมนำเรื่องร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจภูธรกาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ปัญหาตัดไม้ทำลายป่าเป็นหนึ่งในภัยแทรกซ้อน ซึ่งขณะนี้ก็มีการกวดขันในทุกพื้นที่ไม่ใช่เฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เป็นทั้ง 14 จังหวัดในภาคใต้ โดยดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมร่วมกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นตำรวจ  ป่าไม้  และประชาชน ยอมรับว่ามีบางจุดที่มีการเล็ดลอดไปบ้าง แต่ชาวบ้านก็จะมีการแจ้งเบาะแสให้กับทางการ จากนั้นก็จะมีการดำเนินการในทันที โดยในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง พบว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทั้งหมด 14 จุด เป็นไม้ที่แปรรูปแล้วประมาณ 700 แผ่น อยู่บนภูเขาสูง ทางกองทัพภาคที่ 4 ได้มอบหมายให้กรมทหารพรานที่ 47 และหน่วยตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่เข้ามาช่วยในภารกิจนี้  นอกจากนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลผืนป่า และขอบคุณชาวบ้านที่ช่วยกันแจ้งเบาะแสให้กับทางการ จนนำมาสู่การตรวจยึดไม้เถื่อนได้ในวันนี้ ในส่วนของการเน้นย้ำการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่นั้น ได้มีการประชุมในทุกเดือนอยู่แล้ว โดยเน้นย้ำประเด็นสำคัญที่สุดคือด้านสายข่าว เพราะการเดินลาดตระเวนตามปกติ เป็นเพียงการป้องปรามเท่านั้น ต่อไปจะเน้นในด้านการข่าวมากยิ่งขึ้น ทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ ทั้งการสำรวจจากเฮลิคอปเตอร์ , UAV และโดรน ซึ่งเป็นเครื่องมือพิเศษที่จะนำมาใช้ในการขยายผลปัญหาภัยแทรกซ้อน แต่ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ช่วยกันแจ้งเบาะแสด้วย

ขอบคุณภาพจาก ศรชัย หยิกซ้าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา