X

พิธีลุยไฟ “เจ้าแม่กวนอิมยะลา” บนความครัทธาและความเชื่อ

มูลนิธิพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร จ.ยะลา  จัดพิธีแห่พระลุยไฟ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของคืนที่ผ่านมา  (4 เม.ย 61)  ที่มูลนิธิพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร จ.ยะลา  (ศาลเจ้าแม่กวนอิมพระโพธิสัตว์) ได้จัดพิธีลุยไฟ ในงาน แห่พระสมโภชวันประสูติเจ้าแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ ประจำปี 2561   ขึ้น  ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา  เข้าร่วมชมพิธีแห่พระลุยไฟ  กันอย่างคึกคัก

โดยในช่วงเช้า  ทางศาลเจ้าฯ ได้เปิดประตูศาล อัญเชิญองค์พระจำลองภายในศาลเจ้าจำนวน 19 องค์ ออกแห่รอบเมืองยะลา  โดยก่อนที่จะอัญเชิญองค์พระต่างๆ  กลับเข้าสู่แท่นบูชาภายในศาลเจ้า ซึ่งจะต้องชำระล้างสิ่งที่แอบแฝงมากับผู้หามเกี้ยวพระ ด้วยการจัดพิธีกรรมการลุยไฟตามความเชื่อ  ที่บรรดาผู้ที่หามเกี้ยวองค์พระทั้ง 19 องค์ ได้ร่วมพิธีลุยไฟกันเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความสนใจของประชาชนชาวยะลา ที่มารอชมพิธีดังกล่าว

ทั้งนี้ การจัดงานแห่พระสมโภชวันประสูติเจ้าแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ มูลนิธิพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร  ได้จัดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 2-4 เมษายน 2561    โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีงานแห่พระลุยไฟให้เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นสืบไป  ส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชน ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมแห่พระลุยไฟ ห่างไกลจากยาเสพติด  นอกจากนี้ ยังเป็นการน้อมรำลึกวันคล้ายวันประสูติของเจ้าแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ อีกด้วย

ดูภาพเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/pg/thegangfotoyala/photos/?tab=album&album_id=2151804761512764

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา