X

ศก.ภาค 7 ยกระดับคุณภาพและส่งเสริมโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จชต

​ศึกษาธิการภาค 7 ย้ำสอบเทียบอิสลามศึกษา จ.ยะลา สร้างโอกาสต่อยอดทางการศึกษาสู่ระดับสูง

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 โรงเรียนพัฒนาวิทยา อ.เมือง จ.ยะลา  นายสันติ แสงระวี ศึกษาธิการภาค 7 พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดเทียบความรู้ตามหลักสูตรอิสลามศึกษา พุทธศักราช 2546 ประจำปีงบประมาณ 2562   โดยมีคณะบุคลากรจากศูนย์พัฒนาอิสลามศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการสอบเทียบความรู้ตามหลักสูตรอิสลามศึกษา พุทธศักราช 2546 ประจำปีงบประมาณ 2562 พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและนำชมบรรยากาศการประชุมเตรียมความรู้ผู้สอบเทียบความรู้อิสลามศึกษา ครั้งที่ 1/2562 และสำหรับกำหนดการสอบเทียบฯจะดำเนินการระหว่างวันที่ 27-28 เมษายน 2562

นายสันติ แสงระวี ศึกษาธิการภาค 7 เปิดเผยว่า โครงการสอบเทียบความรู้ตามหลักสูตรอิสลามศึกษา พุทธศักราช 2546 ประจำปีงบประมาณ 2562 นั้น เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการสอบเทียบความรู้อิสลามศึกษา พ.ศ. 2549 ประกาศ ณ วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2549 เพื่อให้การจัดการศึกษาอิสลามศึกษา ตามหลักสูตรอิสลามศึกษา พุทธศักราช 2546 ได้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถศึกษาได้ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ให้มีความเชื่อมโยงต่อเนื่องทุกระดับ และในระเบียบข้อที่ 10 กำหนดให้มีการสอบเทียบความรู้อิสลามศึกษา โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ หรือที่ได้รับมอบหมายดำเนินการสอบเทียบความรู้อิสลามศึกษาอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ซึ่งศูนย์พัฒนาอิสลามศึกษาเป็นหน่วยงานในการรับผิดชอบดูแลการสอบเทียบความรู้อิสลามศึกษา ให้สามารถจัดสอบได้อย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามระเบียบกระทรวงฯ ซึ่งการจัดสอบในครั้งนี้ เป็นการจัดสอบเทียบเป็นปีที่ 12

“โครงการสอบเทียบความรู้ตามหลักสูตรอิสลามศึกษา เป็นหนึ่งในการสนองนโยบายด้านการศึกษาที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง ด้วยการยกระดับคุณภาพและส่งเสริมโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ได้ลงพื้นที่มาตรวจติดตามกำกับงานด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การจัดการศึกษาอิสลามศึกษามีเอกภาพ สามารถยกระดับมาตรฐานคุณภาพการจัดการอิสลามศึกษาโรงเรียนนอกระบบให้สอดคล้องกับหลักสูตรอิสลามศึกษา พ.ศ. 2546 รวมทั้งยังสามารถถ่ายโอนกันได้ทั้งระบบ อันจะส่งผลให้ผู้เรียนสามารถเข้าศึกษาต่อทางด้านอิสลามศึกษาในระดับที่สูงขึ้น ระดับอุดมศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่ามีผู้สนใจมาสมัครสอบเทียบฯ เป็นจำนวนมากขึ้นทุกปี”นายสันติ  กล่าว

ศึกษาธิการภาค 7 ยังกล่าวอีกว่า  สำหรับโครงการสอบเทียบความรู้ตามหลักสูตรอิสลามศึกษา พุทธศักราช 2546 ประจำปีงบประมาณ 2562 ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อพัฒนาระบบการจัดการศึกษาอิสลามศึกษาทุกระดับในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีคุณภาพ สามารถเชื่อมโยงและเทียบผลการเรียนกันได้ทุกระดับ เพื่อส่งเสริมผู้เรียนที่อยู่นอกระบบ หรือผู้ที่สนใจให้ได้รับวุฒิด้านอิสลามศึกษา นำไปต่อยอดในการศึกษาต่อและเป็นหลักฐานประกอบที่ใช้ในการสมัครงาน เพื่อให้บริการทางวิชาการในเรื่องการจัดการศึกษาอิสลามศึกษาแก่ผู้ที่สนใจโดยทั่วไป และเพื่อการบูรณาการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ คือ สำนักงานศึกษาธิการภาค 7 ทั้งนี้ศูนย์พัฒนาอิสลามศึกษาคาดว่า จากการดำเนินโครงการนี้ จะเป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนและยกระดับการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเปิดโอกาสและบริการให้ผู้เรียนอิสลามศึกษา นอกระบบหรือผู้ที่สนใจ สามารถเทียบโอนความรู้ผ่านใบรับรองเทียบวุฒิด้านอิสลามศึกษาเพื่อนำไปต่อยอด เช่น การศึกษาอิสลามศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือนำไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องต่อไป นอกจากนั้นยังทำให้การศึกษาอิสลามศึกษาเป็นเอกภาพ สามารถถ่ายโอนกันได้ทั้งระบบ ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ เกิดการบูรณาการทำงานที่ดีและมีประสิทธิภาพระหว่างหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานอื่นๆ อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา