X

“ทหาร” แจง กรณีรวบ ผตห.ตามหมายจับที่ธารโต หลังสื่อออนไลน์บิดเบือนข้อมูล

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงกรณี การควบคุมตัว นายอาลี  ยิมัน  ผู้ต้องสงสัยตามหมายจับฯขณะขับรถรับส่งนักเรียน ณ จุดตรวจหน้าวัดบ้านบ่อหิน อำเภอธารโต จังหวัดยะลา  เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2561 เวลา 15.30 น. ที่ห้องแถลงข่าวศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  พันเอกธนาวีร์  สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน  ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 เวลาประมาณ 15.30 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจได้ควบคุมตัว นายอาลี ยิมัน ผู้ต้องสงสัยตามหมายจับ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ณ จุดตรวจหน้าวัดบ้านบ่อหิน  ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ซึ่งต่อมาสื่อสังคมออนไลน์ได้ลงข่าวว่าเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุทำให้นักเรียนตกใจกลัว

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ทราบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรธารโต ได้มีการตั้งด่านที่จุดตรวจ ณ วัดบ้านบ่อหิน (จุดตรวจของ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 443)  ซึ่งสุ่มตรวจกลุ่มยาเสพติด ระหว่างนั้นเห็นรถตู้ขับผ่านมา จึงขอตรวจดูบัตร พบว่าเป็นนายอาลี ยิมัน ซึ่งตรวจเช็คแล้วมีหมายจับ  พรก.  เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อจะขอเชิญมาที่สถานีตำรวจภูธรธารโต แต่ในรถมีเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล  เพื่อเดินทางกลับบ้าน จำนวน 26 คน จึงได้ตกลงกันว่าพาเด็กไปส่งให้ถึงบ้านทุกคนก่อน แล้วตระเวนพาไปส่งเด็กถึงบ้านทุกคนด้วยความปลอดภัย  ซึ่งในระหว่างไปส่งเด็ก  ไม่มีเด็กคนใดตกใจ หรือร้องไห้ตามที่เป็นข่าว ซึ่งเด็กก็เล่น ตามปกติ จนส่งครบคนสุดท้ายที่บ้านจาเราะแป และไปส่งครูผู้หญิง อีก 1 คน ที่โรงเรียนสุทธิศาสน์ เมื่อส่งเสร็จก็ได้เชิญตัว นาย อาลี ยิมัน มาที่สถานีตำรวจภูธรธารโต เพื่อบันทึกเอกสาร ดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย  และได้ประสานหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่  33 ขอนายทหารร่วมกันควบคุมตัว ตามกฎ อัยการศึก นำส่งศูนย์ซักถาม ตามกรรมวิธี ต่อไป

“จากกรณีดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจ ว่า  การควบคุมตัว นายอาลี  ยิมัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมได้ในขณะผ่านจุดตรวจซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลตามหมาย พรก. ในฐานะผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าบริเวณ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อ วันที่ 25 ธันวาคม 2560 เวลา 20.10 นาฬิกา และในขณะแสดงตัวควบคุมของเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้สร้างความกระหนกตกใจและร้องไห้ของเด็กนักเรียน และครู ตามที่เป็นข่าว   โดยเจ้าหน้าที่และหน่วยงานในพื้นที่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ตามขั้นตอนการบังคับใช้กฎหมายให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ครู และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบข้อเท็จจริง ซึ่ง พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช  แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  มีความเป็นห่วง ต่อการเสนอข้อมูลข่าวสารที่อาจยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วน ซึ่งอาจสร้างความเข้าใจผิด และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่มีความสุ่มเสี่ยงจะทำให้กลุ่มผู้ไม่หวังดี นำไปจุดประเด็นสร้างความแตกแยกในสังคม  ดังนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนบริโภคข้อมูลข่าวสาร  ด้วยความระมัดระวัง และหากมีข้อสงสัยให้สอบถามข้อเท็จจริงจากหน่วยทหารหรือหน่วยงานในพื้นที่ใกล้เคียงของท่าน” รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา