X

ดร.เอก คนเด่นเมืองยะลา อาสารับใช้ประชาชน

บทที่ 1 สะสมความรู้ สะสมประสบการณ์ :

ผมโชคดีมากครับที่มีคุณพ่อ คุณแม่ให้ความสำคัญกับการศึกษา ท่านจึงขยันทำงานเพื่อเก็บเงินส่งผมไปเรียนเมืองนอก ผมได้ไปเรียนต่อปริญญาโท MBA ที่ Oklahoma City University ประเทศสหรัฐอเมริกา จนจบ และได้มีโอกาสทำงานที่ San Francisco อีก 2 ปี ก็เริ่มเบื่อๆอยากๆที่นั่น จึงย้ายตัวเองมาทำงานให้กับบริษัทญี่ปุ่นบริษัทหนึ่ง ในประเทศญี่ปุ่นด้วยเหตุผลเพราะมันใกล้เมืองไทย ก็เริ่มคิดถึงเมืองไทยครับ แต่ยังอยากทำงาน เก็บตังค์และสะสมประสบการณ์อีกซักระยะ

 

ผมคิดว่าผมโชคดีมากที่ได้เรียนรู้วัฒนธรรม และการใช้ชีวิตที่ต่างกันแบบสุดขั้ว อยู่ในประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลกในเวลานั้น ทำงานอยู่ 2 ปีก็อดคิดถึงบ้านไม่ไหวจริงๆ ประกอบกับช่วงเวลานั้น (ปี 2545) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของที่บ้านก็ย่ำแย่สะสมมาหลายปี คุณพ่อ คุณแม่ก็อายุมาก ผมจึงตัดสินใจกลับเมืองไทยโดยมีความตั้งใจ 3 เรื่องครับ คือกลับไปปลดหนี้ กลับไปดูแลคุณพ่อ-คุณแม่ และกลับไปทำประโยชน์ให้กับบ้านเกิด

ความตั้งใจแรกของผมคือกลับไปปลดหนี้ ไปช่วยฟื้นฟูธุรกิจของครอบครัวที่มีภาระหนี้กว่า 60 ล้านบาท ลองจินตนาการดูครับ เป็นหนี้ 60 ล้านในจังหวัดที่มีระบบเศรษฐกิจเล็กๆอย่างยะลา ในช่วงปี 2545 กับเด็กอายุเพียง 29 ปี มันท้าทายสุดๆครับ ตอนนั้นผมบินกลับมาจากญี่ปุ่น มาปรับตัวในกรุงเทพระยะนึงครับ ก่อนกลับไปยะลา ตอนนั้นผมมีความเชื่ออย่างจริงจังว่า..ความรู้และประสบการณ์ที่ติดตัวเรามา มันต้องสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ โดยไม่เกี่ยงสถานที่ ไม่เว้นแม้แต่ จ.ยะลา ในที่สุดผมใช้เวลาเพียง 1 ปีเศษๆในการเคลียร์ภาระทั้งหมดได้ และเริ่มขยายกิจการต่อ ความตั้งใจแรกถือว่าเสร็จสมบูรณ์ครับ

ความตั้งใจที่ 2 คือกลับมาดูแลคุณพ่อ-คุณแม่ที่เริ่มอายุมากแล้ว ผมกลับไปอยู่ยะลากับทั้ง 2 ท่านมาอีก 15 ปี อยู่จนวาระสุดท้ายของทั้ง 2 ท่าน ถึงวันนี้เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่ผมภูมิใจมากที่สุดครับ ที่ได้มีโอกาสกลับไปสร้างรอยยิ้ม และสร้างความภูมิใจให้กับท่านทั้ง 2 จนวาระสุดท้าย

ความตั้งใจที่ 3 ของผมคือตั้งใจจะกลับไปทำประโยชน์ให้บ้านเกิด และนี่คือจุดเริ่มต้นของบทที่ 2 ที่ผมจะมาเล่าในคราวหน้าครับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา