X

เริ่มแล้วพิธี “แห่พระ-ลุยไฟ” แม่กอเหนี่ยวยะลา

บรรยากาศแห่พระลุยไฟ มูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา ยิ่งใหญ่ ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าร่วมงานคับคั่ง

เมื่อวันที่ 18 ก.พ 62 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณมูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา (ฉือเซียงตึ้ง) อ.เมือง จ.ยะลา  นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา  พันเอกชลัช ศรีวิเชียร รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา  รวมทั้งข้าราชการ พี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน  ได้เข้าร่วมงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟประจำปี 2562 ที่ทางมูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

โดยในวันนี้ นายจักรกฤษณ์ ธัญญคุณากรสกุล ประธานการจัดงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟประจำปี 2562 ได้นำบรรดาศิษยานุศิษย์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว แห่เกี้ยวองค์พระจำลอง 6องค์   ออกจากภายในศาลเจ้า  ซึ่งมีทั้ง เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เจ้าแม่กวนอิม และองค์พระจำลองอื่นๆ พร้อมทั้ง มีการจุดปะทัด เพื่อนำองค์พระทั้ง 6 องค์ ออกแห่  ไปยังร้านค้า ที่อยู่อาศัย  รอบเขตเทศบาลนครยะลา  เพื่อให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนได้กราบไหว้สักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัว  เสริมสร้างจิตใจให้เข้มแข็ง มีขวัญกำลังใจในการต่อสู้ กับสภาวะเหตุการณ์ความไม่สงบของบ้านเมือง

นอกจากนี้ ยังมีการอัญเชิญองค์พระเข้าบ้าน เพื่อช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลและสิ่งชั่วร้าย ออกจากบ้านเรือนตนเอง  เหลือไว้เพียงสิ่งที่เป็นมงคล และความสุข  โดยมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดยะลา และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้จะมีพิธีลุยไฟในช่วงเย็นเวลาประมาณ 19.00 น.ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวยะลา

สำหรับงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟ จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีหลังวันตรุษจีนประมาณ 12 วัน ตามปฎิทินจีน ซึ่งในปีนี้ มูลนิธิแม่กอเหนียวยะลา (ฉือเซี่ยงตึ้ง)  จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ 2562  ทั้งนี้  เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมธรรมประเพณีของชาวจีน และ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ จังหวัดยะลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา