X

ครูลิลลี่ ลงใต้ติวภาษาไทย นักเรียน จชต.

ยะลา – เทศบาลนครยะลาจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านภาษาไทย ครูลิลลี่ติวเตรียมสอบภาษาไทย ม.ต้น ม.ปลาย สร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนใน จ.ยะลา

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เทศบาลนครยะลาได้จัดกิจกรรม “เสริมทักษะภาษาไทย”  โดยมีอาจารย์กิจมาโนชย์  โรจนทรัพย์ หรือคุณครูลิลลี่ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้กับเยาวชนจังหวัดยะลา และมีนักเรียนร่วมเข้ากิจกรรมกว่า 4 พันคน ซึ่งกิจกรรมเสริมทักษะด้านภาษาไทย จัดขึ้น 2 รอบ คือ รอบเช้า เวลา 09.00-10.30 น. สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และรอบบ่าย เวลา 13.00 – 15.00 น. สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

นายพงษ์ศักดิ์  ยิ่งชนม์เจริญ  นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านภาษาไทย เริ่มต้นมาจากที่ครูลิลลี่โพสต์ลงในอินสตาแกรมว่าต้องการสอนภาษาไทยเป็นวิทยาทานให้กับเยาวชนในประเทศเพื่อเป็นการทำความดี เทศบาลนครยะลาจึงได้ติดต่อไป และได้รับการตอบรับจากครูลิลลี่ในทันทีว่าจะมาสอนภาษาไทย ให้กับเยาวชนจังหวัดยะลา นับเป็นความเสียสละที่ “ครูลิลลี่” อาจารย์ภาษาไทยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศและมีเทคนิคการสอนที่สนุกสนานพร้อมกับการให้ความรู้อย่างเข้มข้น สละเวลาเดินทางมาสอนเยาวชนในยะลา อีกทั้งเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีโอกาสทัดเทียมกับจังหวัดอื่นๆ ในประเทศ โครงการนี้ได้รับการตอบรับจากนักเรียนในโรงเรียนมัธยมในจังหวัดยะลาเป็นอย่างมาก นักเรียนมีความตื่นตัวและรอคอยที่จะร่วมการติวในครั้งนี้

 

“นับเป็นโอกาสที่ดีนอกเหนือจากคุณครูลิลลี่ จะมีภารกิจมากแล้วสิ่งที่สำคัญท่านเองถือว่าเป็นครูที่มีศิลปะการสอนที่ดีสามารถทำภาษาไทยให้เป็นเรื่องง่าย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เด็กเมื่อเข้าไปเรียนแล้ว ทำให้เกิดความสนุก และเรียนเก่งก็จะเรียนอย่างมีความสุขสามารถที่จะจำหลักวิชาภาษาไทย เมื่อเด็กมีความเข้าใจในหลักวิชาภาษาไทยแล้วสิ่งที่จะเกิดตามมาก็คือเด็กจะจำไปตลอดชีวิต สามารถที่จะนำไปประยุกษ์ใช้ หรือใช้ในโอกาสต่างๆซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการวางพื้นฐานที่ดีกับเด็กในจังหวัดยะลา ซึ่งถือเป็นว่ามีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามที่ใช้ภาษาประจำถิ่น ภาษายาวี เป็นชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นการที่ได้ครูภาษาไทยที่ดีมาทำให้เด็กที่ใช้ภาษาประจำถิ่นภาษายาวีเป็นภาษาประจำวัน ก็จะทำให้เด็กมีโอกาสเข้าใจภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น  และต้องยอมรับกันว่าในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มารตฐานการศึกษาถือว่าอยู่ในระดับท้ายๆของประเทศโดยเฉพาะผลคะแนนวิชาโอเน็ตที่ผ่านมา การที่ครูลิลลี่ได้เสียสละมีจิตอาสาเข้ามาช่วยเสริมในเรื่องของทักษะภาษาไทย คิดว่าคะแนนวิชาโอเน็ตในวันข้างหน้า เด็กเมื่อเรียนมีความสนุก เกิดความรักในภาษาไทย จะทำให้มาตรฐานการเรียนดีขึ้น” นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าว

ภาพข่าว /// นายพลพจน์ บุญสำราญ  ผู้สื่อข่าว77ข่าวเด็ด ยะลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา