X

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา”โกเดต” เยี่ยมเยือน American Corner มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

เอกอัครราชทูตโรเบิร์ต โกเดค ซึ่งเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อเยี่ยมเยือน American Corner ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พร้อมทั้ง พบปะพูดคุยกับนักศึกษา โดยมี ผศ.อับดุลรอซะ วรรณอาลี รองอธิการบดีผ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นำคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ให้การต้อนรับ และ ยังได้ร่วมเล่นเกม U.S. Map Quiz โดยถามคำถามเกี่ยวกับแผนที่ สหรัฐฯ นอกจากนี้ ทางนักศึกษา ได้เลี้ยงชาชักและโรตี ของกินขึ้นชื่อของจังหวัด เพื่อแสดงถึงวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นของในพื้นที่  ซึ่งทางเอกอัครราชทูตโรเบิร์ต โกเดค ได้กล่าวชื่นชมนักศึกษา และพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษาของทั้งสองประเทศต่อไป

 

 

สำหรับ American Corner ยะลา ได้เปิดทำการอย่างเป็นทางการในปี 2548 โดยเป็นหนึ่งใน AC in Thailand ศูนย์การเรียนรู้ของทางประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทั้งหมด 4 แห่งในไทย และ 2 แห่งของจังหวัดชายแดนภายใต้ ตั้งอยู่ใน จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา

นายโรเบิร์ต โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า ดีใจที่ได้มาเยือนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรก และ อยู่ในช่วงเดือนรอมฎอนของพี่น้องชาวไทยมุสลิม เดือนอันประเสริฐ และได้พบปะพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และวันนี้ได้มีโอกาสมาเยี่ยม American Corner YALA พี่น้องประชาชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีแววตาที่เต็มไปด้วยความหวัง ความฝัน แล้วก็การมองโลกในแง่บวก และได้มีการเน้นย้ำบทบาทของสถานทูตสหรัฐอเมริกา พร้อมที่จะสนับสนุนและขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป และจากการพบปะพูดคุยกับนักศึกษาของ American Corner YALA มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา มีความประทับใจทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักศึกษา แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นการเรียนรู้เพื่อสร้างอนาคตไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่ยังเป็นภาพรวมของประเทศไทย

 

 

“ซึ่งเมื่อวานนี้ ก็ได้มีโอกาสไป พูดคุยกับคุณพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการสตรีชาวมุสลิมคนแรกของไทย มีการรับฟังทัศนะด้านการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และการส่งเสริมกิจกรรมการสร้างความสันติสุขในพื้นที่ จากนั้นยังได้มีโอกาสเข้าพบเลขาธิการ ศอ.บต. รับฟังนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และได้พบปะกับภาคประชาสังคมในพื้นที่เล้งเห็นถึงความร่วมมือในการขับเคลื่อนสันติสุข”

นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสเดินทางไปเปิดศูนย์นวัตกรรมทางสังคมเพื่อการบริหารและการพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืนที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งได้รับความร่วมมือและได้รับการสนับสนุนจากองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐฯ (USAID) และมองเห็นว่าทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความร่วมมือในการขับเคลื่อนสันติสุขและเศรษฐกิจควบคู่กัน

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตโรเบิร์ต โกเดค ยังบอกอีกว่า ความสำคัญของการศึกษาของคนรุ่นใหม่ นั้น ถ้าเราให้การศึกษาเขาก็จะเป็นรากฐานอนาคตที่สดใส โดยที่ผ่านมาสถานทูตสหรัฐอเมริกา ได้สนับสนุนกิจกรรมและโครงการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่ว่าจะเป็นโครงการ Education USA และยังมีอีกหลายโครงการที่ยังสนับสนุนให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกับสหรัฐอเมริกา และเน้นย้ำว่าการดำเนินงานของสถานทูตสหรัฐอเมริกายังคงมุ่งมั่นส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีทั้งพลเมืองของสหรัฐอเมริกาและประชาชนชาวไทยร่วมกันขับเคลื่อนสังคมตามแนวทางแผนการดำเนินงานที่มีร่วมกัน” นายโรเบิร์ต โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย กล่าวทิ้งทาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา