X

ยะลาเตรียมจัดงานปีใหม่ 2565

ยะลา  เดินหน้าจัดงานปีใหม่ 2565  ตามมาตรการแซนบ็อก

 

ภายหลังจากที่เทศบาลนครยะลา เตรียมที่จะกิจกรรม “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2564” ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 นี้ เพื่อเป็นการเปิดเมืองไปพร้อมๆกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองยะลาให้เกิดขึ้นหลังจากสถานการณ์โควิด19 ได้เริ่มคลี่คลายลง ซึ่งภาพใหญ่ระดับประเทศ นายกรัฐมนตรีเองก็ได้อนุญาตให้มีการจัดงานปีใหม่ รวมถึงอนุญาตให้สามารถดื่มสุราและจำหน่ายสุราได้ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม หนึ่งคืน

โดยนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา  บอกว่า จากสิ่งที่เทศบาลและหลายหน่วยงานได้ช่วยกันทำในช่วงที่ผ่านมาทำให้สถานการณ์โควิดดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการร่วมงานกับทางมหาวิทยาลัยนเรศวรในการจัดเก็บตัวอย่างในน้ำเสีย ที่ส่งผลให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของผู้ติดเชื้อในเขตเทศบาลที่มีอัตราน้อยลงเรื่อย ๆ เทศบาลจึงคิดจัดงาน countdown ซึ่งการจัดงานดังกล่าวเทศบาลก็ได้มีมาตรการในการป้องกันในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ คือ จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 1,000 คน โดยผู้เข้าร่วมงานจะต้องมาลงทะเบียนเข้างาน ซึ่งเทศบาลจะมีบัตรให้ โดยบัตรที่ได้จะไม่สามารถเปลี่ยนมือ เพราะว่าเรามีการระบุชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ และผู้ที่จะเข้ามาในงานทั้งหมด จะต้องยินยอมฉีดสเปรย์ซึ่งมีสารสกัดที่เรียกว่า “สารแอนโดรกราโฟไลด์” โดยเป็นสารสกัดที่อยู่ในฟ้าทะลายโจร แต่ได้สกัดขึ้นมาแล้วทำเป็นสเปรย์ โดยเราก็จะมีการพ่นสเปรย์นี้ในผู้เข้าร่วมงานทุกคน ซึ่งสเปรย์นี้ก็ถูกทำในรูปของ “นาโนอิมัลชัน” (Nanoemulsion) คือ เป็นอนุภาคที่เล็กมากทำให้เกิดการดูดซึมที่ดี และมันยังมีส่วนผสมของน้ำมันต่าง ๆ ที่เหมือนกับเคลือบผิว ส่งผลให้ออกฤทธิ์ในการปกป้องหรือป้องกันการติดเชื้อได้นานขึ้น

นอกจากนี้หลังจากเสร็จงาน ก็จะขอให้ผู้เข้ามาร่วมงานกลับมาตรวจ ATK ในวันที่ 5 มกราคม และวันที่10 มกราคม อีกครั้ง นั่นหมายถึงว่า บุคคลที่เข้ามาในงานจะมีการตรวจ ATK 2 ครั้ง แต่ในขณะเดียวหากพบว่ามีคนติดเชื้อ การที่เทศบาลขอให้กลับมาตรวจ ATK ในวันที่ห้านั่นมันหมายถึงว่าเมื่อไหร่เราเจอคนติดเชื้อ เราก็จะรีบสอบสวนทันทีเพื่อที่จะลดโอกาสในการเป็นคลัสเตอร์ ทั้งนี้ การจัดงานและมีการป้องกันในลักษณะนี้แล้วเหตุการณ์ต่าง ๆ ผ่านพ้นไปได้ดีไม่มีผู้ติดเชื้อเลย ก็อาจจะเป็นโมเดลที่ทำให้เมืองสามารถเดินหน้าต่อไปได้

 

สำหรับกิจกรรมในงาน นายกเทศมนตรีนครยะลา บอกว่า ก็จะเป็นกิจกรรมในเรื่องของศิลปะ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกลุ่มแนวร่วมศิลปินของสามจังหวัดชายแดนใต้ในการแสดงภาพ และกิจกรรมทางศิลปะ ส่วนที่ 2 จัดให้มีลานหิมะ หรือ Snow Land ให้กับเด็ก ๆ และครอบครัวที่เข้ามาสนุกสนานในงานปีใหม่ และเราก็ตั้งใจว่าอาจจะวางยาวจนกระทั่งถึงช่วงวันเด็ก ในส่วนที่ 3 ก็คือกิจกรรมการแสดงดนตรี ซึ่งก็จะมีสองวงที่จะทำการแสดง คือวงคัลเลอร์พีท และวงกางเกง โดยจะเริ่มตั้งแต่ 18.00 น. จนกระทั่งถึงเวลา countdown ก็คือ เที่ยงคืน แล้วหลังจากนั้นก็ต่ออีกครึ่งชั่วโมง ปิดงานในเวลา 00.30 น. ซึ่งคิดว่าถ้าครั้งนี้มันประสบความสำเร็จ การเปิดเมืองยะลาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือการเปิดโรงเรียนให้เด็กนักเรียนสามารถไปเรียนที่โรงเรียน ก็จะทำให้ชาวยะลากลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติต่อไป

สถานที่จัดงาน   ← คลิ๊กเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา