X

หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฯ เยี่ยมชมภาพความสวยงามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ภาพ (สันติ) ภาพ   “ภาพสันติ ส่งเสริม สันติภาพ”

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชม ภาพถ่ายของกลุ่มสมาชิกชมรมภาพถ่ายจังหวัดยะลา (TheGangFotoYala) ที่ร่วมกับชมรมถ่ายภาพในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส  และกลุ่มสื่อมวลชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่นำมาจัดแสดงภายในงานกิจกรรมเพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมในกระบวนการพูดคุย  ของคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (ม.อ.หาดใหญ่)

โดยตัวแทนช่างภาพ และสื่อมวลชนในพื้นที่ ได้อธิบายแนวความคิดในการถ่ายภาพ เพื่อเป็นการสนับสนุนการสร้างความสันติสุขในพื้นที่ให้กับหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้  ว่า  กลุ่มช่างภาพในพื้นที่ ได้มีการพูดคุยกันว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากว่า 17 ปี  มีภาพของความรุนแรงในพื้นที่มากมายที่ออกไปทางสื่อสารมวลชนทุกช่องทาง  ส่งผลให้มีผลกระทบต่อพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจการค้า ในพื้นที่ รวมทั้งการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างรุนแรง

ถึงแม้ปัจจุบันเหตุการณ์ความไม่สงบจะลดน้อยลงมากกว่า 90 เปอร์เซนต์ แต่ภาพจำของความรุนแรงในพื้นที่ ต่อพี่น้องประชาชนชาวไทยในต่างพื้นที่ ก็ยังคงเป็นภาพของความรุนแรง คนส่วนใหญ่ก็ยังคงไม่กล้าเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ถึงแม้ว่าปัจจุบันได้มีการสนับสนุนจากภาครัฐในเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยว ตามสถานที่ต่างๆมากมาย

กลุ่มช่างภาพ และสื่อมวลชนในพื้นที่ จึงได้มีการพูดคุยกันว่า จะถ่ายทอดเรื่องราวความสวยงามในพื้นที่ผ่านภาพถ่าย ซึ่งมีมากกว่าภาพของความรุนแรงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ  ศิลปวัฒนธรรมที่สวยงาม ภาพของการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม รวมทั้งภาพ Unseen ต่างๆในพื้นที่  นำเสนอตามช่องทางของช่างภาพแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น Facebook  Instrgram และ Twitter  รวมทั้ง Youtube ด้วย  โดยหวังว่าภาพความสวยงามต่างๆเหล่านี้ จะช่วงลบภาพจำความรุนแรงได้

ภารกิจนี้ดังอยู่ในหัวใจของพี่น้องช่างภาพ และสื่อมวลชนชายแดนใต้ทุกคน!

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา