X

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่-ค้างแรม จชต. พร้อมระบุ สถานการณ์ใต้ดีขึ้นมาก

ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ครั้งแรก ประชุมหน่วยงานความมั่นคง – พักค้างแรมในพื้นที่  ระบุสานต่องานอดีต ผบ.ทบ. ที่วางนโยบายที่ดีเอาไว้ เชื่อไม่นานเหตุการณ์สงบ  พร้อมเผย เชื่อมั่นหัวหน้าทีมพูดคุยสันติสุขท่านใหม่

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561 เวลา 15.40 น. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พลเอก‎อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อเข้าร่วมประชุมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ และแผนงานโครงการที่สำคัญในปี 2562  โดยมี พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์  แม่ทัพภาค 4 พลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ผู้บังคับหน่วยงานด้านความมั่งคงในพื้นที่ เข้าร่วมประชุม โดยก่อนการประชุม ได้มีผู้นำศาสนา คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส เข้าพบปะพูดคุยกับพลเอก‎อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ด้วย

ต่อมาเวลา 17.45 น. พลเอก‎อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก  เปิดเผยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ก็ได้มอบนโยบาย ที่เป็นการสานต่อนโยบายของท่านอดีตผู้บัญชาการทหารบก พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท  ที่ได้วางนโยบายเอาไว้เป็นอย่างดี และลงพื้นที่ปฎิบัติหน้าที่แทบจะทุกเดือน หลักๆคืองานด้านกำลังพล ที่จะมาเน้นย้ำเอกภาพในการบังคับบัญชา คือให้ทุกหน่วยร่วมมือกันทำงานอย่างจริงจังไม่แย่งหน้าที่กัน แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง การแก้ไขปัญหาก็จะดีขึ้น นอกจากนั้นยังได้เน้นการป้องกันเชิงรุก เนื่องจากว่าจะป้องกันอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีงานเชิงรุกด้วยกับกลุ่มที่ยังมีความคิดเห็นแตกต่าง เช่นกลุ่มนักศึกษาบางกลุ่มที่พยายามยกประเด็นที่ละเอียดอ่อนขึ้นมา  ที่ทางผู้นำศาสนา 5 จังหวัดที่เดินทางมาพบกับตนก่อนเข้าประชุม ทุกท่านสนับสนุนการทำงานแก้ปัญหาในทุกมิติ โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดที่ทางผู้นำศาสนามีความเป็นห่วงมาก ซึ่งตรงกับแนวนโยบายของตนที่ได้ให้ไว้ในพื้นที่ นอกจากนั้นยังได้เน้นย้ำกำลังพลทุกระดับชั้น อย่าสร้างเงื่อนไข เพราะพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่พิเศษ กำลังพลที่ปฎิบัติงานจะต้องเป็นคนดี  เพราะถ้าเป็นคนประพฤติตัวไม่ดี ไม่เหมาะสม ปัญหาก็จะไม่จบ

“สำหรับปัญหาภัยแทรกซ้อน ก็จะต้องแยกแยะว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากอะไร ยาเสพติด อาชญากรรมปกติ  ที่จะต้องแยกออกมา บางเรื่องเป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องยาเสพติด ข้อขัดแย้ง หรือเรื่องชู้สาว และที่ผ่านมาฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ทำงานได้เป็นอย่างดี ส่วนปัญหาก่อการร้าย ทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ หรือ จนท.ที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ ก็ต้องแยกออกจากกัน เพื่อให้เห็นว่า ที่แท้จริงแล้วสถิติการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ลดน้อยลงไปมาก” ผบ.ทบ.กล่าว

พลเอก‎อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับ 8 หัวเมืองหลักในพื้นที่ ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ที่ตนเองได้เน้นย้ำไปแล้วว่า ที่จะต้องช่วยกันกำกับดูแลไม่ให้เกิดเหตุ ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระเสรี อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข การรักษาความปลอดภัยพื้นที่ กล้อง CCTV บูรณาการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายลงไปช่วยเหลือประชาชน จาก 8 เมืองหลัก ก็จะขยายออกไป ถ้าความเจริญเข้ามา ประชาชนค้าขายได้ปกติ  ตนเชื่อมั่นว่าขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น ถ้ารักษามาตรฐานนี้ไว้ รวมทั้งมีความร่วมมือจากผู้นำศาสนา ก็เชื่อว่าปัญหาจะคลี่คลาย

“การสร้างความเข้าในกับมิตรประเทศ ตามแนวชายแดน เพิ่มความเข้มงวดในการผ่านเข้าออกตามแนวชายแดนให้เป็นมาตรฐาน  ท่านรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย ก็จะเดินทางมาในสัปดาห์หน้า ก็จะมีการพูดคุยกัน  ส่วนการเดินหน้าการพูดคุยสันติสุข ทางรัฐบาลไทย และมาเลเซียให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก ปัญหาที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัด ทางมาเลเซีย ก็ไม่ได้สนับสนุน  ตนเองเชื่อว่าการลงไปของทีมพูดคุยสันติสุขในทุกระดับ ทางมาเลเซียก็ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าอีกไม่นานก็จะดีขึ้น  ส่วนผู้แทนพูดคุยสันติสุข ท่านใหม่ ท่านก็เป็นอดีตแม่ทัพ ทำงานอยู่ในพื้นที่ มีความคุ้นเคยในเรื่องสถานการณ์อยู่แล้ว เรื่องนโยบายการพูดคุย ก็คงจะไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญคือการใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเนื่องจากอยู่ในพื้นที่มาเป็นเวลานาน ในการพุดคุยกับกลุ่มทางฝั่งมาเลเซีย ก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรน่าห่วง” ผบ.ทบ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในคืนนี้ พลเอก‎อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก  จะพักค้างแรมภายในพื้นที่เป็นเวลา 1 คืน ก่อนที่จะปฎิบัติภารกิจตามสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ในวันที่ 22 ตุลาคม 2561

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา