X

บันทึกก้าวแรกจาก“เบตง”สู่ก้าวพันล้านที่“แม่สาย” ของ “ตูน บอดี้สแลม”

ระยะเวลา 55 วันของเส้นทาง 2,191 กิโลเมตร ของ “พี่ตูน บอดี้สแลม” อาทิวราห์ คงมาลัย  นักร้องชื่อดัง ที่วิ่งเริ่มต้นจากใต้สุดแดนสยามที่ อ.เบตง จ.ยะลา ขึ้นไปเหนือสุดของประเทศที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนสำเร็จ กับยอดเงินบริจาคที่ถล่มทลายกว่า 1 พันล้านบาท

เราย้อนกลับไปนึกถึงเมื่อเช้าวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 กันครับ   ที่บริเวณลานหน้าป้ายใต้สุดแดนสยาม ปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์  อ.เบตง จ.ยะลา  “พี่ตูน”  พร้อมคณะ และพี่น้องประชาชนนับพันคน  เริ่มออกวิ่งในโครงการ “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ”

ในวันแรก กำหนดการวิ่งรวม 50.9 กิโลเมตร  ที่แบ่งออกเป็น 4 เซ็ท  เฉลี่ยระยะละประมาณ 12-13 กิโลเมตร  “พี่ตูน”  สามารถวิ่งได้ตามกำหนด โดยตลอดเส้นทางมีพี่น้องประชาชนออกมารอต้อนรับ ร่วมกันบริจาคเงินกันเป็นจำนวนมาก  ในวันแรกผมแอบวิ่งตามพี่ตูน เป็นระยะๆครับ แต่ยอมรับจริงๆว่า “เหนื่อยมากกกกกก”

วันที่สองของการวิ่ง “ก้าวคนละก้าว” พี่ตูนเริ่มวิ่งออกจาก สะพานฆอแย หรือสะพานโต๊ะกูแซ ที่อ.ธารโต จ.ยะลา  วันที่สองเริ่มมีอุปสรรคจากฝนที่ตกโปรยปราย สลับกับตกหนัก ทำให้วันที่สอง พี่ตูนและคณะ วิ่งได้แค่ 3 เซ็ท เท่านั้น

สองวันแรกผมจะได้ยินคำถามว่า “พี่ตูน พักที่ไหน”  โดยผมจะตอบไปว่า “ไม่ทราบครับ” ทั้งๆที่รู้ล่ะ ว่าพี่ตูนพักที่ไหน  สรุปสองวันแรก พี่ตูนวิ่งขาดไป 1 เซ็ท

เช้าวันที่สาม พี่ตูนออกวิ่งเช้ากว่าเดิมนิดหน่อยครับ เพราะว่า ต้องเก็บระยะสุดท้ายของวันที่สองให้ได้ กับอีก 4 เซ็ท ของวันที่สาม ซึ่งถ้าวิ่งจริงๆ พี่ตูนจะต้องวิ่งถึง 5 เซ็ท เลยทีเดียว แต่ด้วยสภาพฟ้าฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้วันที่สามของการวิ่ง พี่ตูน สามารถวิ่งได้เพียง 3 เซ็ท คือ 1 เซ็ท ของวันที่สอง และ 2 เซ็ทของวันที่สาม  ที่เข้าสู่ตัวเมืองยะลาในช่วงค่ำพอดี รวมทั้งฝนที่ตกลงมาตลอดเวลา แต่พี่น้องประชาชนก็ยังยืนรอที่จะให้กำลังใจ พร้อมทั้งร่วมบริจาคสมทบทุนตลอดเส้นทาง

คืนวันที่สาม พี่ตูนก็ยังคงพักค้างแรมในพื้นที่ อ.เมือง จ.ยะลา  ซึ่งก็มีภาพในไลน์กลุ่มของจังหวัดยะลา  ถึงกิจกรรมของพี่ตูน ที่ร่วมทำกิจกรรมต่างๆกับเยาวชนชาวยะลา ในพื้นที่ อย่างสนุกสนาน  ระยะทางจาก อ.เบตง  ถึง อ.เมือง จ.ยะลา  140 กิโลเมตร ครับ ซึ่งพี่ตูน ใช้เวลาวิ่งสามวัน กับยอดบริจาคกว่า 70 ล้านบาท

เช้าวันที่สี่ ในพื้นที่ของจังหวัดยะลา ที่พี่ตูน ยังต้องวิ่งเก็บระยะของวันที่สาม ถึง 2 เซ็ท แล้วเข้าพื้นที่ จ.ปัตตานี  จึงทำให้ วันที่สี่ พี่ตูน ต้องวิ่งให้ได้ถึง 6 เซ็ท เลยทีเดียว

สามวันที่ได้มีโอกาสติดตาม ทำข่าว ถ่ายภาพ ผู้ชายคนนี้  ในเส้นทางจาก อ.เบตง ถึง อ.เมือง จ.ยะลา ได้มองเห็นความสุข รอยยิ้ม ของพี่น้องประชาชน ที่มายืนรอต้อนรับ ร่วมบริจาคเงินสมทบทุน ตากแดด ตากฝน รอพบกับศิลปินที่ตนเองชื่นชอบ  มันคือรอยยิ้มของความสุขจริงๆครับ

หลังจากคณะวิ่ง “ก้าวคนละก้าว” ของพี่ตูน วิ่งออกจากเมืองยะลาไป  ผมและคนยะลาก็ได้เฝ้าติดตามกิจกรรมนี้ ผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งในเส้นทางที่ พี่ตูน วิ่งผ่าน เราก็จะเห็นพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ออกมารอต้อนรับตลอดเส้นทาง

จากภาคใต้ตอนล่าง สู่ภาคใต้ตอนบน สู่ภาคกลาง ไปยังภาคเหนือ จนถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย  เส้นทาง 2,191 กิโลเมตร ของ “ก้าวคนละก้าว” ตูน บอดี้สแลม   เราเห็นรอยยิ้ม ความสุข  เราเห็นความสามัคคีของคนในหลายจังหวัดที่ออกมาช่วยกัน “Save ตูน” เราเห็นคลิป “พี่ตูนสูญแล้ว”  เราเห็นภาพ  “พี่อูนสู้ๆ”  เราเห็นคลิป พี่ตูน แวะ ร้องเพลงกับเยาวชน ที่มาตั้งวงดนตรีริมถนน และอีกหลายๆคลิป ที่ทุกๆคลิปมีแต่รอยยิ้ม และความสุข

วันที่ 25 ธันวาคม 2560  วันที่ 55 ของการวิ่ง “ก้าวคนละก้าว”  ซึ่งเป็นวันสุดท้าย และเป็นวันที่สิ้นสุดการวิ่ง 2,191 กิโลเมตร ของ พี่ตูน บอดี้สแลม กับยอดเงินบริจาคที่เกินเป้าหมาย 700 ล้านบาท ไปเรียบร้อย  กว่า 1พันล้านบาท ของยอดเงินบริจาค ที่มหาศาลขนาดนี้  เชื่อว่าเมื่อนำไปมอบให้กับ 11 โรงพยาบาล ที่พี่ตูน ตั้งใจเอาไว้  รอยยิ้ม และความสุข ของคนที่ได้รับ ก็จะเพิ่มขึ้นอีกมากมายอย่างแน่นอน

ขอบคุณ อาทิวราห์ คงมาลัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความสุข คนแรกของประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา