X

เทศน์ แอนด์ ทอล์ค ธรรมะสมานฉันท์ สร้างสีสันปลายด้ามขวาน

ที่ห้องประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  ร่วมกับ กลุ่มรักวัดเมืองฯยะลา จัดกิจกรรมเทศน์ แอนด์ ทอล์ค ธรรมะสมานฉันท์ สร้างสีสันปลายด้ามขวานไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีพระมหาธีระยุทธ จิตฺตปุญโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระงาม จังหวัดตรัง พระนักเทศน์แห่งแดนใต้ ซึ่งดัดแปลงเพลงฮิตสอนธรรมมะ

และเบสท์ อรพิมพ์ รักษาผล นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เป็นวิทยากรบรรยายเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ประชาชน ในพื้นที่ โดยมีนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล  เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมีนายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมรับฟังเทศน์แอนด์ทอล์ค ธรรมะสมานฉันท์ฯ กว่า 1,000 คน

นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวว่า สิ่งสำคัญของเราที่จะอยู่ด้วยกันคือ ความรักความสามัคคี และความเข้าใจ การทำสิ่งใดต้องมีสติเข้ามาเกี่ยวข้อง การสร้างความเข้าใจเป็นสิ่งที่ต้องพูดกันทุกเวทีเพื่อนำไปคุยต่อกับพี่น้องต่างพื้นที่ว่า พี่น้องมุสลิมมีโอกาสทบทวนพฤติกรรมตนเอง 5 ครั้งต่อวันโดยการละหมาด คือละหมาดช่วงเช้า เที่ยง บ่าย เย็น และกลางคืน ช่วงเวลา 2 ทุ่มครึ่งของทุกวัน นั่นหมายถึงทุกวันของพี่น้องมุสลิมมีเวลาทบทวนอารมณ์ความรู้สึก การกระทำความผิดในแต่ละชั่วโมง เพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำ ซึ่งแสดงให้เห็นการมีสติในการใช้ชีวิตและได้ใคร่ควรถึงสิ่งที่กระทำ เพื่อนำมาซึ่งความเข้าใจ

“ศาสนาเป็นเรื่องของการส่งเสริม สังคมบ้านเราวันนี้โซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเข้าใจและทำให้เกิดความแตกแยก ข้อความบางข้อความบางครั้งคลุมเครือแต่ยังส่งต่อ จึงฝากทุกคนให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนแชร์ ถ้าไม่มั่นใจอย่าขยายความต่อ เนื่องจากอาจเกิดปัญหา” ผู้แทนรัฐบาล กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจรัฐบาลมีความพยายามที่จะแก้ปัญหาในพื้นที่ให้เกิดความสำเร็จ ทั้งนี้โดยประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยบอกเล่าเรื่องราวดีๆในพื้นที่ออกสู่สาธารณชน” ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา