X

“ลุยไฟ” แม่กอเหนี่ยวยะลา กร่อย เหลือองค์พระร่วมลุยไฟ 2 องค์

ผิดหวัง “แห่พระลุยไฟ” ภายในงานสมโภชศาลเจ้าแม่กอเหนี่ยว ไม่เป็นดั่งทุกปี หลังมีปัญหาภายใน เหลือเกี้ยวพระลุยไฟเพียง 2 เกี้ยว

คลิ๊ก Link ดูอัลบั้มภาพ https://www.facebook.com/550209668338956/posts/3368871823139379/?d=n

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.63 เวลา 19.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศาลเจ้าแม่กอเหนี่ยว (ฉื่อเซียงตึ้ง) อ.เมือง จ.ยะลา ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยว จำนวนมาก ดั่งเช่นทุกปี เดินทางมารอเฝ้าชมประเพณีแห่พระลุยไฟ ประจำปี          2563  ซึ่งการลุยไฟครั้งนี้ ได้สร้างความผิดหวังให้ประชาชน ที่เฝ้ารอชม เนื่องจากมีเกี้ยวองค์พระ เพียงสององค์ที่ได้เข้าทำพิธีลุยไฟ คือ  เจ้าแม่ลิ่มกอเหนี่ยว, กับเทพเจ้าแป๊ะกง  ทำพิธีลุยไฟ ก่อนที่จะอันเชิญองค์พระเข้าไปเก็บไว้ภายในศาลเจ้า ซึ่งเป็นความเชื่อว่า เป็นการชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายที่ติดมา หลังจากออกตระเวนไปทั่วเมืองตลอดทั้งวัน ซึ่งในทุกปีนั้น จะมีเกี้ยวองค์พระไม่ต่ำกว่า 8-12 เกี้ยว ที่เข้าร่วมในทุกปี แต่สำหรับปีนี้ ก็ทราบเพียงว่า ได้เกิดปัญหาภายในการบริหารจัดการในการดูแลศาลเจ้า จึงทำให้ศิษยานุศิษย์บ้างส่วนนั้น ไม่เข้าร่วมพิธีแห่พระลุยไฟในปีนี้

สำหรับพิธีลุยไฟ เป็นสิ่งที่ชาวยะลาและนักท่องเที่ยวต่างอยากจะชมถึงความอัศจรรย์ ที่ผู้ที่หามเกี้ยวหรือศิษยานุศิษย์ที่มีความศรัทธาในพิธีกรรมว่าจะไม่เป็นอันตรายใดๆ ขณะลุยไฟอยู่ในกองไฟที่ร้อนและลุกท่วมหัว ซึ่งผู้ที่หามเกี้ยวองค์พระเชื่อว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา