X

ยะลายันไม่มีผู้ป่วย “โคโรน่าไวรัส”

นายแพทย์ สสจ.ยะลา ชี้แจง ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่ จ.ยะลา เตือนผู้โพสเฟสบุค ให้ตรวจสอบข้อมูล อาจสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชน

จากกรณีได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊ค รายหนึ่งได้โพสข้อความระบุว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา ซึ่งจากข้อความดังกล่าวทำให้มีผู้เผยแพร่ และแชร์ข้อความต่อเป็นจำนวนมาก

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 3 กพ 63  นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า ตามที่มีข้อมูลแชร์กันในโซเชียลสังคมออนไลน์ และเฟสบุค ว่ามีผู้ป่วยติดเชื่อดังกล่าวนั้น ล่าสุด ยืนยันว่า ยังไม่รายงานว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่จังหวัดยะลา และยังไม่มีการยืนยันว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อแต่อย่างใด ซึ่งตามขั้นตอนหากว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวจริงนั้น ทางสำนักงานสาธารณะจังหวัดยะลา จะต้องได้รับรายงานข้อมูลจากส่วนกลาง ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าในการควบคุมและป้องกันโรค และหากมีผู้ป่วยเข้าข่ายต้องสงสัย ทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง หรือทางโรงพยาบาล ก็จะต้องนำเลือดส่งไปตรวจที่ส่วนกลาง และทางศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินในการเฝ้าระวังป้องกันโรค ก็จะทำการรายงานผลโดยตรงไปยังกระทรวงสาธารณะสุข

“ซึ่งในส่วนของจังหวัดยะลา ที่มีการแชร์กันในโซเชียลนั้น จะมีการดำเนินการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหาที่มาแหล่งข้อมูล หรือบุคคลที่โพส เพื่อขอข้อเท็จจริงว่ามีความเป็นมาอย่างไร หรือมีผู้ป่วยที่เข้าข่ายต้องสงสัยการติดเชื้อจริงหรือไม่” นายแพทย์สาธารณะจังหวัดยะลา กล่าว

นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า โดยทางสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดยะลาเอง ก็มีมาตรการ ในการควบคุมและป้องกันมาโดยตลอด โดยใช้มาตรการเดียวกับการป้องกันโรคซาร์ หรือโรคเมิร์ส ที่มาจากตะวันออกกลางในช่วงของการประกอบพิธีฮัจย์ โดยในทุกเช้าก็จะมีการประชุมวีดีโอคอนเฟอเร้นท์ กับทุกโรงพยาบาลของจังหวัด เพื่อรับทราบผลการปฏิบัติ และควบคุมโรคในแต่ละวัน นอกจากนี้ ก็ยังให้ ตัวแทน อสม.ในแต่ละพื้นที่ได้ลงพื้นที่ไปเคาะประตูบ้าน เพื่อแจ้งให้ประชาชน ที่มีญาติมีน้อง มีบุตรหลาน ที่เดินทางกลับจากประเทศจีน ได้เข้าตรวจโรคทุกครั้ง ที่เดินทางกลับมา นอกจากนี้ ในการควบคุมโรคทางฝั่งชายแดน ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมปฏิบัติงาน เพื่อผลัดเปลี่ยน และเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมตรวจสอบนักท่องเที่ยว ที่เข้าออกด่านชายแดน  สำหรับบุคคล หรือประชาชน ที่คาดว่า ตนเองมีอาการใกล้เคียงผู้ป่วยติดเชื้อ ก็สามารถที่จะเดินทางเข้ามาตรวจสุขภาพ เพื่อคัดกรองโรคได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง โดย จ.ยะลา  ก็มีการซักซ้อมแผนในการปฏิบัติเตรียมรับผู้ป่วย ทั้งที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา และโรงพยาบาลเบตง นอกจากนี้ หากมีข้อสงสัย ก็สามารถโทรสายด่วน ไปยังกรมควบคุมโรค 1422 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา