X

ครูยะลามีวินัยชำระหนี้ ช.พ.ค.ยะลา ไร้ปัญหา

ธนาคารออมสินยะลา เผยปล่อยเงินกู้ ชคพ. กว่า 2,700 ล้านบาท  พร้อมชมครูยะลามีวินัยในการชำระหนี้ ถือเป็นลูกหนี้ที่มีคุณภาพ

จากกรณีมีกลุ่มวิชาชีพครู รวมตัวกันกว่า 100 คน ประกาศปฏิญญามหาสารคาม เรียกร้องให้รัฐบาล และธนาคารออมสิน พักหนี้ โครงการเงินกู้ ช.พ.ค. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป  พร้อมทั้งชักชวนลูกหนี้ ช.พ.ค. ทั่วประเทศ 450,000 คน  ร่วมกันยุติการชำระหนี้กับธนาคารออมสิน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561  ตามข่าวที่สื่อมวลชนได้เสนอไปก่อนหน้านั้น

ความคืบหน้าล่าสุดในส่วนของจังหวัดยะลา  เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.00 น. ที่ธนาคารออมสิน สาขายะลา  นางวนิดา จันทร์ทิม ผู้จัดการสาขายะลา เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมในการกู้เงินตามโครงการ ช.พ.ค. ที่สาขายะลานั้น ได้ดำเนินการปล่อยกู้ไปจำนวน 1,800 ราย เฉลี่ยต่อรายประมาณ 1 ล้าน 5 แสนบาท  ยอดเงินกู้ทั้งหมดก็ประมาณ 2,700 ล้านบาท  ซึ่งในยอด 2,700 ล้านนี้ ปัจจุบันได้มีการชำระหนี้แล้วประมาณ 1,500 ล้านบาท ยังคงเหลืออีกประมาณ 1,200 ล้านบาท  ซึ่งในสัดส่วนที่ได้ปล่อยเงินกู้ไปนั้น เมื่อมาพิจารณา NPL ของธนาคาร คงเหลือแค่ 29 ราย ยอดเงินประมาณ 24 ล้านบาท ถ้าคิดเป็นสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ก็อยู่ที่ 2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าการปฎิบัติงานบริหารหนี้กับหน่วยงานอื่น ถือเป็นหนี้ที่มีคุณภาพส่วนใหญ่

“หน่วยงานที่ช่วยดูแลร่วมกับธนาคารออมสิน ได้ประกาศมาตรการออกไป ตั้งแต่มาตรการพักต้น 3 ปี  มาตรการต่อมาคือนำดอกเบี้ยไปลดดอกเบี้ยให้ ซึ่งลูกหนี้แต่ละรายมีความเข้าใจ และมาร่วมมาตรการถือว่าเยอะ จำนวน 65 ราย หนี้ที่เข้าร่วมมาตรการคือ 50 ล้านบาท ทำให้หนี้ของสาขายะลา เป็นหนี้ที่มีคุณภาพ ด้วยความเข้าใจของคุณครูทุกท่าน” นางวนิดา กล่าว

ผู้จัดการสาขายะลา ยังกล่าวอีกว่า สำหรับ NPL 2 เปอร์เซ็นต์นั้น ก็มีมาตรการช่วยเหลือคือ จะมีการพิจารณารายได้ ต้องให้มีรายได้เพื่อการยังชีพ หากรายได้เหลือ 30%  ก็ให้พักต้น 3 ปี และให้ชำระเพียงดอกเบี้ยปกติ แต่หากรายได้เหลือ 15% ถึง 30% ก็จะมาพิจารณาในการพักต้น 3 ปี และให้ชำระดอกเบี้ยเพียง 50%  แต่ถ้ารายได้เหลือต่ำกว่า 15% ก็ให้พักต้น 3 ปี เช่นกัน และชำระดอกเบี้ย 25%  ถือว่าเป็นมาตรการที่ให้การช่วยเหลือมาโดยตลอด ทั้งนี้ในส่วนของสาขายะลา ยังไม่มีการดำเนินการฟ้องร้องลูกหนี้ ชพค. แต่อย่างใด เนื่องจากว่า สามารถพูดคุยกันได้ และคุณครูมีความเข้าใจในมาตรการช่วยเหลือของธนาคาร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา