X

ทหารพรานหญิง กับ โรตีสันติสุข

วันนี้ในระหว่างไปยืนรอทำข่าวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา  ผมได้เหลือบไปเห็นสาวชุดดำ หรือทหารพรานหญิง แห่งกรมทหารพรานที่ 47 อ.ยะหา จ.ยะลา  หลายคน กำลังวุ่นอยู่กับการทำโรตี ชาชัก เพื่อให้บริการกับพี่น้องประชาชน ที่มาร่วมงาน

ผมไม่รอช้าครับ ด้วยความหิว ก็เลยไปยืนต่อคิวเพื่อรับ “โรตี” มารองท้องในระหว่างรอทำข่าว  ซึ่งในระหว่างที่ยืนรอ ก็ได้พูดคุยกับสาวๆ ทหารพรานหญิง ชุดนี้ ก็ทราบว่า สาวชุดดำเหล่านี้ มีภารกิจหลักที่สำคัญก็คือ การทำ “โรตี ชาชัก” แจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยมุสลิม และชาวไทยพุทธ  ตามสถานที่ ที่จัดกิจกรรมต่างๆ

สาวชุดดำรายหนึ่ง เล่าให้ผมฟังว่า บางงานต้องทำโรตี มากกว่า 1 พันชิ้น เพราะเป็นอาหารที่คนในพื้นที่นิยมรับประทาน  รวมทั้งชาชัก  ในแต่ละงานก็ต้องชงชาหลายร้อยแก้วเช่นกัน

“โรตีของเราอร่อย ทำเท่าไหร่ก็ไม่พอ เคยทำโรตีในงานเดียว มากกว่า 1 พันชิ้น เลยทีเดียว เวลาเห็นชาวบ้านนำไปรับประทาน แล้วเดินกลับมาบอกพวกเราว่า อร่อยจัง แค่นี้พวกเราก็มีความสุขแล้ว”  และเธอยังได้เล่าให้ฟังถึงความภาคภูมิใจของชีวิตว่า “สิ่งที่พวกเราดีใจมากที่สุดคือ เราได้ทำโรตี ชาชัก ถวายให้กับสมเด็จพระเทพฯ เวลาพระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาปฎิบัติภารกิจในพื้นที่  และพระองค์ท่านยังได้เสวยโรตีของพวกเราด้วย แค่นี้ก็ถือว่าเป็นพระมหากรุณา ที่สุดในชีวิตของพวกเราแล้ว”

สาวชุดดำกลุ่มนี้ เป็นเพียงฟันเฟืองเล็กๆของการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่  ที่สามารถสร้างความไว้วางใจ ความเข้าใจระหว่างพี่น้องประชาชน กับเจ้าหน้าที่รัฐ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเธอทุกคน ก็มีความหวังที่เหมือนกัน คือ อยากให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับมาสันติสุขอีกครั้งในเร็ววันนี้

“สันติสุขนั้นยังไม่สิ้น หากถวิลหา จะมาเอง”………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา