X

จ.นครนายก ประกาศ ‘เขตภัยพิบัติไฟป่า’ หลังไฟยังปะทุ ลุกลาม ไม่หยุด (มีคลิป)

นครนายก – ไฟป่านครนายก ปะทุต่อเนื่อง แม้เจ้าหน้าที่ระดมกำลัง พร้อมเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟและทำฝนหลวง แต่พอหยุด ไฟก็ลุกโชน จังหวัดต้องออกประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน กรณีเหตุอัคคีภัย (ไฟป่า) ในพื้นที่ 2 ตำบลของ อ.เมืองนครนายก

วันที่ 30 มีนาคม 2566 ความคืบหน้า ไฟไหม้ป่า เขาแหลม จ.นครนายก แม้ตลอดทั้งวันของวันนี้ เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เร่งดับไฟทางอากาศ โดยเน้นไปทางฝั่งโรงเรียนนายร้อย จปร. ตำบลพรหมณี เป็นหลัก แม้กลุ่มไฟลดความรุนแรงลงไปบ้าง แต่ยังคงมีกลุ่มควันจำนวนมาก ลอยขึ้นมาจากบริเวณป่าอย่างต่อเนื่อง แต่ในส่วนฝั่งตำบลเขาพระนั้น ยังคงมีไฟลุกลามอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่มีลักษณะค่อย ๆ ลุกลามไปเรื่อย ๆ

แต่เมื่อช่วงเวลา 18.00 น. พอฟ้าเริ่มมืดลง และมีกระแสลมที่แรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มไฟปะทุรุนแรงขึ้นอีกเรื่อย ๆ จนเห็นแสงไฟอย่างชัดเจน ส่วนใหญ่ลุกอยู่ด้านบนยอดเขา แต่เมื่อต้นไม้ใหญ่ถูกเผาไหม้จนหักโค่นลง ก็สไลด์ลงมาติดบริเวณด้านล่างจนไหม้ลุกลามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงกลางคืน เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงทั้งหมด ได้หยุดปฏิภารกิจชั่วคราว เนื่องจากอันตรายต่อการปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยจึงทำได้เพียงเฝ้าระวังอยู่บริเวณตีนเขาอย่างเหนื่อยล้า ไม่สามารถเดินเท้าขึ้นบนเขาได้ เพราะเป็นเขาสูงชัน คาดว่าหากกระแสลมยังแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้ไฟลุกติดขึ้นมาอย่างหนักอีกครั้ง เหมือนคืนที่ผ่านมา

สำหรับฝนหลวงนั้น วันนี้ ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อยก่อนหยุดไป เจ้าหน้าที่แจ้งว่า อาจเป็นเพราะบริเวณภูเขาสภาพอากาศร้อนเกินไป จึงทำให้กลุ่มเมฆไม่ก่อตัว และผิดเป้าหมาย ลอยไปตกบริเวณจังหวัดข้างเคียง จะต้องวางแผนการปฏิบัติงานกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ เพื่อเร่งดำเนินการดับไฟให้ได้โดยเร็วที่สุด

ประกาศ ‘เขตภัยพิบัติไฟป่า’
จ.นครนายก ออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณีเหตุอัคคีภัย (ไฟป่า) ในพื้นที่ อำเภอเมืองนครนายก ดังนี้

1.หมู่ 13 ตำบลพรหมณี
2.หมู่ 10, 11, 12 และหมู่ 13 ตำบลเขาพระ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน