X

นครนายก-การท่องเที่ยวและกีฬาเปิดกิจกรรม “ปั่นกินลม ชมดงละคร”

นายสิทธิชัย  สวัสดิ์แสน  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก  เปิด  โครงการ  ยกระดับคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว  กิจกรรม  พัฒนาเส้นทางจักรยานเมืองโบราณดงละคร  ตามโปรแกรมการท่องเที่ยว  “ปั่นกินลม ชมดงละคร” โดยมีนางสาวดวงพร  สีเรียง  ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ให้การต้อนรับ

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด จัดทำโครงการ  ยกระดับคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว  กิจกรรมหลัก  พัฒนาชุมชนท่องเที่ยวและภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครนายก  พัฒนาเส้นทางจักรยานเมืองโบราณดงละคร  โดยมีวัตถุประสงค์  ดังนี้

1. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองโบราณดงละคร และตลาดน้ำดงละครให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว โดยพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวจักรยาน นำสู่แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์  เมืองโบราณดงละคร สมัยทวารวดี และวัดดงละคร

2. เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเมืองโบราณดงละคร  ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์  เชื่อมโยงตลาดน้ำวัดดงละคร  กับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด และต่อยอดสู่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ  ด้วยกิจกรรมปั่นจักรยาน

3. เพื่อสร้างรายได้  ให้กับคนในชุมชนตำบลดงละคร  และชุมชนข้างเคียง  และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน  ตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาล

4. เพื่อสร้างเส้นทางท่องเที่ยวจักรยาน  นำสู่แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์  เมืองโบราณดงละคร  สมัยทวารวดี  และวัดดงละคร

การจัดกิจกรรมทดลองท่องเที่ยวแบ่งออกเป็น 2 สัปดาห์ คือสัปดาห์ที่ 1 มีระยะทาง 11 กิโลเมตร  และสัปดาห์ที่ 2 มีระยะทาง  30  กิโลเมตร  ตามโปรแกรม การท่องเที่ยว  “ปั่นกินลม  ชมดงละคร”  จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อย่างสร้างสรรค์  และจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง  สำหรับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และนันทนาการ  อันจะเป็นการสร้างงาน  สร้างอาชีพ  โดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น  เป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในชุมชนให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

โดย จังหวัดนครนายก  เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์  ในด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ในขณะเดียวกัน  ก็มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมที่ดีงามของท้องถิ่น ที่มีการรักษา  ฟื้นฟู  และสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน  และมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีมรดกทางภูมิปัญญา  วิถีชีวิต  ศิลปวัฒนธรรม  มีเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่โดดเด่น  โดยเฉพาะเมืองโบราณดงละคร  แหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์  สมัยทวารวดีและขอม ซึ่งตั้งอยู่ใน  ตำบลดงละคร  อำเภอเมืองนครนายก  จังหวัดนครนายก ในอดีตถูกเรียกว่า  เมืองลับแล  มีการขุดค้นพบซากเมืองเก่าบนพื้นที่ 3,000 ไร่  มีผังเมืองเป็นรูปไข่  หรือวงรี  มีคันดิน  และคูน้ำล้อมรอบ ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียน  เป็นโบราณสถานของชาติ ตามประกาศ  ในราชกิจจานุเบกษา  เมื่อปี พ.ศ.2478  หรือเมื่อ 87 ปีที่แล้ว

การส่งเสริม และพัฒนาการท่องเที่ยว  เมืองโบราณดงละคร  จะประสบความสำเร็จได้นั้น  ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย  ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงาน  ภาครัฐ  ภาคเอกชน  ผู้ประกอบการ  ผู้นำชุมชน  รวมถึงคนในท้องถิ่นด้วย  ที่ต้องร่วมกันผลักดันให้แหล่งท่องเที่ยวรวมถึง บริการท่องเที่ยวต่าง ๆ  ให้มีความดึงดูด  น่าสนใจ  ให้นักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น อยากเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองโบราณดงละคร  มาสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่น  สร้างประสบการณ์ การท่องเที่ยวใหม่ ๆ  ในชุมชน  ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา  “ปั่นเพลิน  สนุกช็อป  สินค้าพื้นบ้าน  อาหารพื้นถิ่น”  เพื่อให้ผู้ที่ได้มาเยี่ยมเยือน  ได้รับความสุข  สนุกสนาน ได้มีกิจกรรมออกกำลังกาย  เพื่อสุขภาพที่ดี  มีความประทับใจในการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน