X

มูลนิธิคุณ โดยการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดโครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้วยการลด และแยกขยะ ระดับประถมศึกษา

มูลนิธิคุณ โดยการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดโครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้วยการลด และแยกขยะ ระดับประถมศึกษา ผ่านการแสดงละครหุ่นเชิด (Puppet show) ชุด “DoDo & Friends” ตอน…วาฬน้อยท้องผูก ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (สาธิต มศว.) อ.องครักษ์ จ.นครนายก ในวันที่ 13 สิงหาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 11.00 น. มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเริมการให้ความรู้เรื่อง ๓R ใด้แก่ การลดการใช้ (Reduce) เพิ่มการใช้ช้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียน จำนวน 700 คน โดยมีคณะครูและนักเรียนนำโดยอาจารย์ ดร.นวทรัพย์  พิชิตสามารถ ผู้อำนวยการโรงเรียน ให้การต้อนรับ พร้อมมีทีมดาราศิลปีน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ นางสาวปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ กล่าวว่า มูลนิธิคุณก่อตั้งมาแล้วกว่า 4 ปี โดยเล็งเห็นความสำคัญของการแยกขยะมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้เคยเปิดตัวโครงการ “DoDo & Friends” ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 โดนมีนายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นประธานเปิดงาน แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด–19 ทำให้ต้องเลื่อนโครงการฯ

ล่าสุดปีนี้กองทุนพัฒนาอปลอดภัย และสร้างสรรค์ ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวขึ้นในช่วงก่อนวันแม่แห่งชาติคือ วันที่ 10 และ 11 สิงหาคม 2565โดยมูลนิธิคุณ ตั้งมั่นที่จะขับเคลื่อนกิจกรรมและทำให้เกิดผลขึ้นได้จริง โดยดึงพลังของกลุ่มคน ตลอดจนองค์กรทุกฝ่ายที่มีน้ำใจ หวังให้สิ่งแวดล้อมของเราดีขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจุดเริ่มตันที่ดี คือ การปลูกฝั่งความรู้และจิตสำนึกในการลด และแยกขยะให้กับเด็กที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต จึงได้คิดคันเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้อย่างง่าย ๆ และแฝงไปด้วยความสนุกสนานผ่านการแสดงละครหุ่นเชิดสัตว์ต่าง ๆ เช่น วาฬ กวาง สุนัข ปลาดาว นกฮูก เป็นต้น ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้เด็กสนใจ และซึมชับความรู้และประโยชน์ของการคัดแยกขยะได้เป็นอย่างดี และหลังจากนี้ มูลนิธิคุณยังมีแผนงานที่จะคำเนินโครงการฯ นี้ อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ด้วยความร่วมมือที่ดีจากองค์กรภาครัฐ เอกชน และชุมชน

“ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเรื่องขยะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เป็นจังหวะตรงกับสิ่งที่เราพยายามทำด้วยตัวเราเอง และผ่านการทำงานของมูลนิธิคุณ จะเห็นภาพข่าวองค์กรต่างๆ พยายามจัดการเสวนา การประชุมภาพหมู่ร่วมรณรงค์ ของพี่ก็ทำพวกนี้มาหมดแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาต้องให้ความรู้จริงจัง ทำกับผู้ใหญ่พี่อาจไม่สามารถเพราะทำไม่ไหว เค้าเก่งๆ และมีเงินทุนมากมาย มูลนิธิของพี่เลยคิดวิธีที่ทำกับเด็กๆนี่แหละ เพราะเวลาวัดผลแล้วเห็นความคืบหน้าชัดเจน คือเด็กๆตะลึง ยิ้มกว้าง เราก็มีพลังทำไปเรื่อย ๆ” นางสาวปรางค์ทิพ กล่าว

ด้านอาจารย์ ดร.นวทรัพย์ พิชัยสามารถ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิต มศว. องครักษ์ กล่าวว่า โรงเรียนได้ตระหนักถึงปัญหายขยะ และสิ่งแวดล้อม และมี นโยบายในการรณรงค์ให้บุคลากรรวมทั้งเด็กนักเรียนได้ตระหนักถึงปัญหา และร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยแก่ไข และลดปัญหาขยะทั้งในโรงเรียน ที่บ้าน เมื่อมูลนิธิเสนอที่จะนำการแสดงละครหุ่นเชิดมาเป็นสื่อในการณรงค์เพื่อ สร้างความตระหนักรู้ และสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เด็กนักเรียน จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นประโยชน์ และสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานนอกจากการแสดงละครหุ่นเชิดแล้ว ยังมีการแสดงกลองชุดจากขยะรีไซเคิลการเล่นเกม ตอบคำถาม ชิงของรางวัลต่างๆ อีกด้วย และมีดาราศิลปินร่วมให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกกับกิจกรรมของมูลนิธิคุณว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งกับสังคม และเด็กๆ ทำให้ทุกคนมองเห็นความสำคัญเรื่องปัญหาของขยะ และสิ่งแวดล้อม  และหลังจากนี้จะเป็นกระบอกเสียงให้สังคมเพื่อช่วยเหลือมูลนิธิคุณต่อไป

อย่างไรก็ดี มูลนิธิคุณ มีเป้าหมายในการทำโครงการ “ส่งเสริมความรู้ และปลูกจิตสำนึก ด้านการลด และแยกขยะ ระดับประถมศึกษา” ในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดตั้งโครงการธนาคารขยะให้กับโรงเรียนที่มูลนิธิคุณเคยไปจัดการแสดงและโรงเรียนที่เป็นพันธมิตร เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนได้มีการตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และตั้งเป้าหมายว่าให้เด็กทำได้จริงและสามารถวัดผลได้ ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook : KHUN Foundation

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน