X

นครนายก-พิธีเปลี่ยนเครื่องทรงองค์เจ้าแม่ และพิธีลุยไฟประจำปี ศาลเจ้าแม่ทับทิม วัดศรีนาวา (มีคลิป)

พิธีเปลี่ยนเครื่องทรงองค์เจ้าแม่ และพิธีลุยไฟประจำปี ศาลเจ้าแม่ทับทิม วัดศรีนาวา เป็นศาลเก่าแก่อายุนับร้อยปี เป็นหลักฐานแสดงการอพยพมาตั้งถิ่นฐานของคนจีนไหหลำนับถือกันว่าเป็นเทพผู้ดูแลปกป้องสายน้ำและชาวเรือ และยันต์ของเจ้าแม่ทับทิมศรีนาวา ถือเป็นของดี ของศักดิ์สิทธิ์ สำหรับป้องกันไฟหรือเหตุเพลิงไหม้

ศาลเจ้าแม่ทับทิมเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุนับร้อยปี เป็นหลักฐานแสดงการอพยพมาตั้งถิ่นฐานของคนจีนไหหลำ ในตำบลศรีนาวา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก เจ้าแม่ทับทิม นับถือกันว่าเป็นเทพผู้ดูแลปกป้องสายน้ำและชาวเรือ ทุกปีจะมีการจัดพิธิฉลอง เป็นงานประจำปี มีงิ้วไหหลำ และการลุยไฟ และการกินเลี้ยงโต๊ะจีนแบบไหหลำ เจ้าแม่ทับทิม ยังถือเป็นตัวแทนธาตุน้ำ ในตำราโหราศาสตร์จีน ถือเป็นสิ่งที่เสริมสร้างธาตุน้ำให้แข็งแกร่ง ใครที่มาไหว้เจ้าแม่ทับทิมจะพบประเพณีการไหว้ที่แตกต่างไปจากการไหว้เจ้าทั่วไป น่าประทับใจ และดูเข้มขลังมากๆ ศิลปะของศาลเจ้าแม่ทับทิมยังถือเป็นสถาปัตยกรรมจีนที่ละเอียดอ่อน สวยงาม สมควรแก่การเก็บรักษาเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ยันต์ของเจ้าแม่ทับทิมศรีนาวา ถือเป็นของดี ของศักดิ์สิทธิ์ สำหรับป้องกันไฟหรือเหตุเพลิงไหม้อีกด้วย

โดยพิธีในปีนี้มี ท่าน ดร.วุฒิชัย  กิตติธเนศวร สส.จังหวัดนครนายก และท่าน ปิยวัฒน์ กิตติธเนศวร (ลูกชาย) เป็นเจ้าภาพถวายชุดกีเพ้าให้แก่คณะแห่องค์เจ้าแม่ และมอบน้ำดื่มให้แก่ผู้ร่วมพิธีตลอดงาน พิธีมีกำหนดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 19 – 24 มีนาคม 2565 ท่านผู้มีจิตศรัทธา สามารถเดินทางมาร่วมพิธีเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และครอบครัวได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน