X

สลด !!! พบช้างป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวถูกวางยา เจ้าหน้าที่เร่งหาคนผิดมาลงโทษ

เพชรบูรณ์ – ที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว พบช้างเพศผู้ถูกวางยาบริเวณชายป่า คาดเสียชีวิตได้ 3-4 วันแล้ว ผลการผ่าชันสูตรถูกวางยา เจ้าหน้ารุดแจ้งความดำเนินหาคนผิดมาลงโทษ

วันที่ 18 กรกฎาคม 2561 เวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ที่ นน.11 (ห้วยระหงส์)พบช้างป่าเสียชีวิต อยู่ห่างจากถนนคอนกรีตทางเข้าหมู่บ้านห้วยระหงส์ไปทางทิศตะวันออก ระยะทางประมาณ 500 เมตร จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ หลังทราบเหตุ คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวร่วมกับนายสัตวประจำสำนักบริหารพื้นที่ ที่ 11 จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบ้านกลาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุเพื่อร่วมกันตรวจซากช้างป่า เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นชายป่ามีสภาพเป็นป่าไผ่กับลำห้วย ด้านทิศเหนือเป็นพื้นที่ทำกินของราษฎร มีสวนลำไย ไร่สัปปะรด และข้าวโพด ในสถานที่เกิดเหตุพบร่องรอยการเดินหากินของช้างป่าปรากฏอยู่ทั่วไป ผลการตรวจสอบซากช้างปรากฏว่า เป็นช้างเพศผู้ อายุ10-15 ปีน้ำหนัก 2,000 กิโลกรัม สภาพซากยังสมบูรณ์ คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 3-4 วัน จากการตรวจสอบสภาพภายนอกไม่พบรอยแผล และได้ทำการผ่าสันสูตรซาก จากการผ่าพิสูจน์ซากพบ ลิ้นมีสีคล้ำ ม้ามมีสีดำ ตับมีรอยคล้ำเป็นจุดๆ จากการชันสูตรเบื้องต้นคาดว่าตายเนื่องจากโดนสารพิษ จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจห้องปฏิบัติการ คือ น้ำในช่องท้อง และอาหารในกระเพาะอาหารเพื่อตรวจหาสารพิษ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ภาคกลาง จังหวัดพิษณุโลก สำหรับซากช้างป่าดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการตัดส่วนของขยายเพื่อนำส่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต่อไป ซากส่วนอื่นที่เหลือได้ทำการโรยปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อ และฝังกลบให้ย่อยสลายตามธรรมชาติ

หลังตรวจสอบพบว่าเป็นการเสียชีวิตผิดธรรมชาติ ว่าที่ร้อยโท อุทัย ชาญสุข นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านกลาง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เพื่อดำเนินการสืบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

ขอบคุณภาพจาก : ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 เพชรบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน