X
อนุพงษ์ เผ่าจินดา

มหาดไทยพร้อมเลิกใช้’สำเนาบัตร’ส.ค.นี้ บริการประชาชนติดต่อหน่วยงานรัฐ

กระทรวงมหาดไทยพร้อมเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชนเดือนส.ค.นี้ตามแผน เฉพาะส่วนราชการ ไม่เกี่ยวภาคเอกชน คาด 3 ต.ค. หน่วยราชการทุกแห่งพร้อมใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด

ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 เร่งผลักดันการเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government)   ซึ่งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กำหนดแผนในเดือนพฤษภาคม 2561 จะระบุตำแหน่งจุดให้บริการประชาชนประมาณ 40,000 จุดบริการ ตามคู่มือสำหรับประชาชนใน info.go.th

จากนั้นในเดือนสิงหาคม จะยกเลิกสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านจากหน่วยงานผู้ให้บริการ พร้อมเปิดใช้ Application บอกข้อมูลบริการ

จากนั้นในเดือนตุลาคม เริ่มยกเลิกสำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล และในเดือนมกราคม 2562 เปิดใช้ระบบ Citizen Feedback ให้ประชาชนประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการ แสดงความคิดเห็นและข้อร้องเรียน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่าหน่วยราชการจะเริ่มในเดือนสิงหาคม โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว สามารถยืนยันตัวตนได้ และมีระบบเชื่อมโยงข้อมมูลต่างๆ

“กำหนดให้วันที่ 3 ตุลาคม นี้ ทุกหน่วยงานต้องนำข้อมูลไปใส่ไว้ในระบบอิเล็คทรอนิกส์ เพื่อให้มีการเชื่อมโยงกันในทุกระบบ อาทิ การติดต่อขอทำวีซ่าของกระทรวงการต่างประเทศ หากต้องการใบรับรองการเกณฑ์ทหาร ทางกระทรวงกลาโหมก็ต้องนำข้อมูลใส่ในระบบอิเล็คทรอนิกส์ทั้งหมด โดยผู้ติดต่อไม่ต้องนำใบเกณฑ์ทหารไปเอง ซึ่งการติดต่อส่วนราชการใดๆ ให้ยื่นเอกสารใบเดียว และทุกหน่วยงานต้องมีฐานข้อมูลให้ครอบคลุมทั้งหมด”

สำหรับภาคเอกชนนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการดำเนินการในขณะนี้ โดยอาจจะติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ในอนาคตอาจจะมีการยกเลิกเอกสารสำคัญอื่นๆตามมาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน