X

สงกรานต์กทม.เริ่มคึกคัก ประชาชนแต่งชุดไทยเล่นน้ำ-สรงน้ำพระ

กรุงเทพ–เปิดงานสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 12-15 เม.ย. 61 ภายใต้แนวคิด “สาด…สุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน” โดยจำลองบรรยากาศงานวัดย้อนยุค รวมการละเล่นพื้นฐานและศิลปวัฒนธรรมไทย เหมาะสำหรับประชาชนทุกเพศทุกวัย ที่สวนลุมพินี

ในวันที่ 12 เม.ย. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครหัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการและแขกผู้มีเกียรติร่วมประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ออกจากพระที่นั่งพุทธไทยสวรรค์ขึ้นประดิษฐานบนรถบุปผชาติ และอัญเชิญไปตามเส้นทางต่างๆ และหยุดให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำ ทั้งหมด 6 จุด ได้แก่

จุดที่ 1 สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร

จุดที่ 2 หน้าวัดชนะสงคราม เขตพระนคร

จุดที่ 3 บริเวณปากคลองตลาด เขตพระนคร

จุดที่ 4 บริเวณวงเวียนใหญ่ เขตคลองสาน

จุดที่ 5 บริเวณหน้าอาคารสาทรสแควร์ เขตบางรัก

จุดที่ 6 บริเวณตรงข้ามมาบุญครอง เขตปทุมวัน

ก่อนจะเคลื่อนไปตามถนนพระรามที่ 4 เข้าสวนลุมพินี ด้านพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6  และอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนมณฑป เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาที่สวนลุมพินี ได้สักการะและทรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย ไปจนถึงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 15 เม.ย. 61 ก่อนอัญเชิญกลับไปประดิษฐานที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร 

พลบค่ำ สวนสาธารณะใจกลางกรุงถูกจำลองเป็นบรรยากาศเป็นงานวัดแบบย้อนยุคแห่งนี้ คราคร่ำไปด้วยประชาชน หลากหลายวัย ที่แต่งกายชุดไทย ชุดย้อนยุค หรือแต่งกายสุภาพ เข้าร่วมงาน เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนในช่วงต้นเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา สร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวที่อบอวลด้วยความเป็นไทยไม่น้อย

ผู้เข้าร่วมงานสงกรานต์กรุงเทพมหานครที่สวนลุมพินีสามารถร่วมสนุกเพื่อรับรางวัลโดยถ่ายภาพการเข้าร่วมงานแล้วโพสต์รูปถ่ายบน Facebook และ Instagram แล้วใส่ #สงกรานต์กรุงเทพ2561 หรือ #songkranbankok2018

โดยจะมีการจับรางวัลผู้โชคดีได้รับตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพเชียงใหม่สองที่นั่งทุกวัน(12-15 เม.ย.) นอกจากนี้ผู้ที่ใส่ชุดไทยเข้าร่วมงานสามารถโพสต์รูปถ่ายแล้วใส่#ฉันรักสงกรานต์กรุงเทพ หรือ #IloveBangkoksongkran โดยจะมีคณะกรรมการคัดเลือกภาพถ่ายเพื่อรับรางวัลวันละหนึ่งคนเป็นเงิน 5,000 บาททุกวัน (12-15 เม.ย.)

สำหรับบรรยากาศด้านใน มีร้านค้ามากมายที่รวมเอาผลิตภัณฑ์ ของเด็ดร้านดังจาก 50 เขตในกรุงเทพมหานคร เรียงรายอยู่ตลอดทางเดิน ทั้งอาหาร ข้าวของเครื่องใช้และสินค้าหายาก ให้ประชาชนได้เลือกสรร

ทยอยเปิดตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า มีซุ้มสรงน้ำพระประจำวันเกิดเพื่อความเป็นสิริมงคล ฉากถ่ายภาพและบริการถ่ายภาพ ตลอดงานมีบูทจำหน่ายสินค้าตลอดทาง ทั้งเครื่องดื่ม สินค้าโอท็อป ของเด็ดร้านดัง รวมทั้ง 50 เขต อาทิ ศูนย์หัตถกรรมทองลงหิน, งานภาพประดิษฐ์, สไบผ้าห่มนางละครชาตรี, เครื่องประดับหินสี, น้ำปลาหวานกะปิหวาน, น้ำผึ้งภูหลวง, น้ำพริกแม่กานดา เป็นต้น

ที่ขาดไม่ได้ คือ ‘ลานสาดสุข’ บริเวณหน้าเวทีใหญ่ ที่มีอุปกรณ์สำหรับเล่นน้ำสงกรานต์ทั้งถังขนาดเล็ก และขันเงินจำหน่าย พร้อมทั้งบริการน้ำสะอาดสำหรับการเล่นสาดในวันสงกรานต์ ‘ฟรี’ แบบไม่อั้นอีกด้วย

ในช่วงค่ำ มีกิจกรรมต่างๆ ให้ร่วมสนุกและย้อนวันวาน อาทิ ม้าหมุน มอเตอร์ไซค์ไต่ถัง ชิงช้าสวรรค์ รถบั้ม สาวน้อยตกน้ำ ปาเป้า ปาลูกโป่ง การเล่นมอญซ่อนผ้า และการเล่นรีรีข้าวสาร และสาธิตการทำงานฝีมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสาธิตการทำขนมไทย ผ้าบาติก การร้อยพวงมาลัย การทำยาดมสมุนไพรหอม การทำม้าก้านกล้วย

ส่วนวันที่ 13 เม.ย. เริ่มต้นปีใหม่ไทย มีกิจกรรมร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 166 รูป และพระราชาคณะจำนวน 10 รูปในเวลา 07:00 น. จากนั้นเวลา 08:30 น. จัดให้มีพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยได้แสดงออกถึงความกตัญญูกต่อเวทีต่อบุพการีและผู้สูงวัยตลอดจนเพื่อก่อให้เกิดความรักและความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะในสังคมสูงวัยที่กำลังคืบคลานเข้ามา

อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “อยากจะรณรงค์และขอร้อง ให้การเล่นสงกรานต์ปี 61 นี้ อยู่ในหลัก 5 ป. คือ ปลอดโป๊ ปลอดแอลกอฮอล์, ปลอดปืนฉีดน้ำแรงอัดสูง,ประหยัดน้ำ และ ปลอดภัย อยากให้มีความมัดระวัง โดยเฉพาะสุภาพสตรี ที่อาจถูกลวนลามได้ง่าย สำหรับคนที่จะดื่มอยากให้ดื่มที่บ้าน ไม่เดินทางเพื่อลดและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ”

สำหรับผู้ที่ไม่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงนี้ สามารถเข้าร่วมงาน “สาด…สุขทุกวัย” ร่วมย้อนวิถีไทย สืบสานวัฒนธรรม เติมสุขก่อนกลับไปสู้งานหลังวันหยุดยาวนี้ ตั้งแต่ 12-15 เม.ย. 61 เวลา 10.00-22.00 น.

             

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน