X

คืบขุดเจอลูกระเบิดกลางกรุง เผยเป็นระเบิดสมัยสงครามโลก

ความคืบหน้าการพบลูกระเบิดกว่า 100 ลูก ในไซต์งานก่อสร้างย่านถนนราชวิถี พบเป็นระเบิดเก่าสมัยสงครามโลก อายุไม่ต่ำกว่า 45 ปี  ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว  รอง ผบ.ตร.ยัน ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงในปัจจุบัน

กรณีการพบลูกระเบิดฝึกทิ้งอากาศ แบบ BDU33 จำนวน 98 ลูก และหัวระเบิด อีก 5 หัว  รวมเป็น 104 ลูก บริเวณไซต์งานก่อสร้างอาคาร  ถนนราชวิถี แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต  ใกล้กับสะพานซังฮี้  โดยคนงานก่อสร้างที่กำลังใช้รถขุดดินบริเวณจุดก่อสร้างและพบลูกระเบิดดังกล่าว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดพบลูกระเบิด  และเปิดเผยว่า ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี  ว่าเป็นระเบิดชนิดฝึกทิ้งอากาศ แบบ BDU33 ลักษณะถูกฝังดิน ลึกประมาณ 1 เมตร มีจำนวน 98 ลูก 5 หัว  ขนาดความยาวลูกละฟุตครึ่ง   ระเบิดทั้งหมดไม่สามารถใช้งานได้แล้ว  เนื่องจากมีอายุประมาณ 45 ปีขึ้นไป และไม่มีใช้ในราชการในไทย

ทั้งนี้ สถานที่ก่อสร้างดังกล่าว เดิมเป็นสนามฟุตบอล ก่อนจะมีการนำคนงานเข้ามาเตรียมพื้นที่ก่อสร้างอาคาร ส่วนลูกระเบิดดังกฃ่าว เป็นระเบิดฝึก สำหรับปล่อยลงมาจากอากาศสู่พื้น จุดระเบิดด้วยแรงปะทะ หัวจุดระเบิดมีทั้งระเบิดควัน ระเบิดเพลิง และระเบิดที่ใช้เสียง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่า ระเบิดทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบัน หลังจากนี้ จะให้เจ้าหน้าที่อีโอดี เร่งตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่มีระเบิดหลงเหลือ  ส่วนลูกระเบิดที่ขุดพบ หากไม่พบว่ามีความรุนแรงก็จะนำไปตรวจพิสูจน์ก่อนจะนำไปทำลายทิ้งต่อไป

กองทัพอากาศยัน ระเบิดที่ขุดพบไม่ใช่ของ ทอ.

ด้าน พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ ยืนยันว่า ระเบิดที่พบเป็นระเบิดเก่า และไม่ใช่ของกองทัพอากาศ เนื่องจากพื้นทีี่ที่พบลูกระเบิด ก็ไม่เคยเป็นที่ตั้งของกองทัพอากาศ  พร้อมยืนยันว่า ระเบิดที่พบนี้ไม่เป็นอันตราย โดยการทำงานของระเบิดเมื่อกระทบพื้นจะมีควันออกมา เพื่อโชว์ตำแหน่งที่ระเบิดตก แต่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ประชาชนไม่ควรเข้าใกล้  ซึ่งทางผู้บัญชาการทหารอากาศ สั่งให้เจ้าหน้าที่อีโอดีของกรมสรรพาวุธทหารอากาศ ประสานกับทางตำรวจ เพื่อเข้าตรวจสอบวัตถุระเบิดแล้ว

สำหรับระเบิดอากาศฝีึกทิ้งแบบ  BDU 33  เป็นลูกระเบิดฝึกทิ้งจากอากาศขนาด 25 ปอนด์ ลูกหัวจรวดขนาด 2.75 นิ้ว ใช้สำหรับฝึกทิ้งจากอากาศ เพื่อเป็นการจำลองการระเบิดจริง เมื่อตกลงสู่พื้นที่เป้าหมายจะมีเพียงกลุ่มควัน โดยระเบิดชนิดนี้ทางสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิต ปัจจุบันไม่มีใช้แล้ว

แต่ระเบิดรุ่นนี้พบว่ายังมีฝังอยู่ใต้ดินอีกจำนวนมาก ส่วนใหญ่ใกล้บริเวณสะพาน และสถานีรถไฟ เช่น ย่านบางซื่อ สามเสน  โดยก่อนหน้านี้ ในปี 2558 เคยพบระเบิดอากาศฝึกทิ้ง BDU 33 สมัยสงครามโลก จำนวน 5 ลูก สภาพพร้อมใช้ถูกทิ้งริมถนนอ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี มาแล้วด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน