X
พิษสุนัขบ้า

พบสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าใน 4 เขต กทม.

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย พบ 4 เขตใน กทม.มีสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า รวม 6 ตัว แต่ยังไม่พบติดในคน ชี้ กระต่าย-หนูแฮมสเตอร์ก็มีโอกาสติดเชื้อ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่เขตบางกอกน้อย  พร้อมเปิดเผยว่า ปัจจุบัน กทม.เป็น 1 ใน 22 จังหวัด ที่กรมปศุสัตว์ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ที่เสี่ยงเกิดโรคพิษสุนัขบ้า  โดยตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มีสัตว์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า 6 ตัว พบในเขตดอนเมือง บางเขน บางซื่อ จตุจักร แต่ยังไม่พบติดเชื้อในคน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งปีที่แล้วพบการติดเชื้อในสัตว์ 47 ตัว ไม่มีผู้เสียชีวิต

พิษสุนัขบ้า 5

พิษสุนัขบ้า 6

ผู้ว่าฯ กทม.ยังเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสัตว์เลี้ยง เช่นสุนัข และแมว รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ เช่น กระต่าย และหนูแฮมสเตอร์ ที่มีโอกาสติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้เช่นกัน  โดยศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ทั้ง 50 เขต จะเร่งออกหน่วยเคลื่อนที่หมุนเวียนไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบทุกเขต

ฉีดวัคซีนฟรี

ขณะที่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโครงการ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 16-23 มีนาคมนี้ โดยประชาชนสามารถนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลสัตว์ และคลินิกทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน