X

พิษสุนัขบ้าตายเพิ่มเป็น 5 รายแล้ว

กรมควบคุมโรค เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ทั่วประเทศเพิ่มเป็น 5 รายแล้ว รายล่าสุด อยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถูกแมวที่ตัวเองเลี้ยงกัด แต่ไม่มาฉีดวัคซีน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลที่ได้รับรายงานล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (15 มี.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า เพิ่มเป็น 5 รายแล้ว  โดยรายล่าสุดเกิดขึ้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถูกแมวที่เลี้ยงไว้กัดเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่ไม่มารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ส่วนเด็กเมียนมาที่ถูกสุนัขกัดในจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา อยู่ระหว่างรอผลส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ แต่ไม่นับรวมเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

อธิบดีกรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกัน โดยเริ่มตั้งแต่การเลี้ยงสุนัขและแมวในจำนวนที่พอเหมา คุมกำเนิดด้วยการพาไปทำหมัน พาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี  รวมทั้งให้เลี้ยงอยู่ในบริเวณบ้าน อย่าปล่อยออกไปนอกบ้านโดยไม่ดูแล เพราะอาจติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากสัตว์จรจัดตัวอื่น  นอกจากนี้ ประชาชนที่ถูกสุนัขและแมว กัดหรือข่วน ให้รีบล้างแผล โดยใช้น้ำสบู่และน้ำสะอาด ซับให้แห้ง ใส่ยา แล้วรีบมาพบแพทย์เพื่อพิจารณาว่าต้องรับวัคซีนหรือไม่ และต้องมาฉีดวัคซีนให้ครบตามนัด ส่วนสุนัขหรือแมวที่กัด ต้องนำไปกักดูอาการของโรค 10 วัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน