X

ชาวอยุธยาวอนนักท่องเที่ยวช่วยดูแลโบราณสถาน หลังพบขอบประตูวัดพัง

กระแสเที่ยวตามรอยละครบุพเพสันนิวาสกำลังเฟื่องฟู ทำให้โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่พระนครศรีอยุธยา มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปจำนวนมาก  แต่ชาวพระนครศรีอยุธยา ฝากมาถึงออเจ้าทั้งหลายที่จะไปเที่ยว ช่วยกันรักษาโบราณสถาน และปฏิบัติตามกฏการเข้าชมโบราณสถานด้วย

ผู้ใช้เฟซบุ๊ค “Rungthip Thonglee” เผยแพร่ภาพขอบหน้าต่างในโบสถ์เก่าของวัดเชิงท่า ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ชำรุดแตกร้าวเนื่องจากนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกัน บางคนไม่ระมัดระวัง จนทำให้โบราณสถานเสียหาย อย่างที่ขอบหน้าต่างของวัดเชิงท่า ก็เสียหายเพราะมีคนมานั่งที่ขอบหน้าต่างจนหัก ผู้โพสต์ระบุว่า ในฐานะที่เป็นคนพระนครศรีอยุธยา ขอความกรุณานักท่องเที่ยวที่มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ช่วยกันดูแลรักษาโบราณสถาน  ให้ไปถึงสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ดู

ขอบประตูวัดเชิงท่า1
ภาพ : เฟซบุ๊ค Rungthip Thonglee

หลายคนที่ได้เห็นภาพต่างแสดงความเสียดายโบราณสถานที่เสียหาย เพราะความไม่ระมัดระวังของนักท่องเที่ยวบางราย บางคนที่เคยไปเที่ยวมาแล้วก็ให้ข้อมูลว่า วัดเชิงท่าเป็นวัดเก่าแก่ ขอให้ทุกคนช่วยกันระมัดระวังให้มาก เพราะอาจสร้างความเสียหายได้ง่ายๆ

ขอบประตูวัดเชิงท่า2
ภาพ : เฟซบุ๊ค Rungthip Thonglee

สำหรับวัดเชิงท่า เป็นวัดเก่าแก่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีตำนานการสร้างหลายสำนวน เช่น ตำนานว่ามีเศรษฐีสร้างเรือนหอให้ลูกสาว แต่ลูกสาวหนีตามชายคนรักไป จึงถวายเรือหอแก่วัด ชื่อว่าวัดคอยท่า แต่ถ้าตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ พระยาโกษาปาน ราชทูตไทยสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กลับจากฝรั่งเศสแล้ว ก็มาปฏิสังขรณ์วัดนี้ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นวัดโกษาวาส  รวมทั้งยังเคยเป็นสถานศึกษาของนายสิน หรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ด้วย

วัดเชิงท่า
ภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ภายในวัดมีโบราณสถานสำคัญ เช่น ปรางค์ห้ายอดสมัยอยุธยา มีลักษระพิเศษแปลกไปจากพระปรางค์ของที่อื่น โดยก่อสร้างฐานพระปรางค์เป็นทรงแท่งสี่เหลี่ยมจตุรัส แล้วสร้างวิหารยื่นออกไปเป็นรูปกากบาท หรือไม้กางเขน ส่วนทางทิศใต้ที่เป็นหน้าวัดเดิม ก็สร้างเป็นวิหารขนาดใหญ่ เป็นมหาปราสาทยอดปรางค์ที่จะพบได้ที่วัดเชิงท่าแห่งนี้แห่งเดียว

นอกจากนี้ ยังมีศาลาการเปรียญ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ภายในมีธรรมาสน์ปิดทองคำเปลวงดงาม ลายจำหลักไม้หน้าบัน เชื่อว่าเป็นของเดิิมที่เหลือรอดมาจากกรุงแตก โดยย้ายมาจากวัดพระศรีสรรเพชญ์ในพระราชวังโบราณ

ซึ่งวัดแห่งนี้ เป็นสถานที่ถ่ายทำละครบุพเพสันนิวาส ในฉากที่การะเกดไปวัด และโดนเหน็บแนมเรื่องไปล่มเรือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน