X
ฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

รมว.เกษตรฯถกด่วนปม”พิษสุนัขบ้า” เล็งขึ้นทะเบียนหมา-แมว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกอธิบดีกรมปศุสัตว์ ถกด่วนหลังพิษสุนัขบ้าระบาด สั่งเร่งชี้แจงประชาชน พร้อมเตรียมเซ็ทซีโร่ ขึ้นทะเบียนหมาและแมวทุกตัวในประเทศไทย เพื่อป้องกันโรค

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกนายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าชี้แจงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ใน 13 จังหวัด และการประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าชั่วคราว 31 จังหวัด รวมทั้งสั่งให้กรมปศุสัตว์เร่งชี้แจงประชาชน ถึงมาตรการควบคุมโรคที่ทั่วถึงและทันเหตุการณ์ เนื่องจากปัจจุบันประชาชนตื่นตัวและหวาดกลัวมาก

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต โฆษกกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณากฏหมายการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดคน โดยเฉพาะสุนัขและแมว โดยเตรียมเสนอเข้าที่ประชุม สนช.พิจารณาผ่านเป็นกฏหมาย หลังจากนั้นจะสามารถเซ็ทซีโร่ กำหนดให้ประชาชนต้องนำสัตว์เลี้ยงมาขึ้นทะเบียน โดยจะออกเป็นกฏกระทรวงกำหนดสถานที่การขึ้นทะเบียน และกำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย เมื่อมีกฏหมายบังคับให้เจ้าของต้องนำสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว มาขึ้นทะเบียนทุกตัว ซึ่งจะทำให้การป้องกันโรค การควบคุมโรคระบาดต่างๆ การดูแลสุขภาพสัตว์และการฉีดวัคซีน ได้ผลตรงเป้าหมาย โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้า  รวมทั้งยังสามารถรู้จำนวนสุนัขจรจัดได้ชัดเจน โดยสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของจะนำไปไว้ที่สถานกักสัตว์ ซึ่งจะสามารถทำหมันและควบคุมโรคได้ง่ายขึ้น

จากข้อมูลของกระทรวงเกษตรฯ พบว่า ในปี 2559 มีสุนัขทั่วประเทศ 7 ล้านตัว ทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ หากขึ้นทะเบียนว่าเป็นสุนัขของใคร มีเลขประจำตัวหมา เลขที่บ้านเจ้าของ และกำหนดจำนวนการเลี้ยงหมา จะทำให้การดูแลทั่วถึง และลดการทารุณกรรมสัตว์ เพราะหากต้องการเลี้ยงจำนวนมากๆ จะต้องมีกำลังทรัพย์ที่จะดูแลสุนัขได้อย่างดี

นอกจากนี้อาจกำหนดโทษเจ้าของที่ไม่นำสุนัขมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพราะกฏหมายปัจจุบันปรับเพียง 200 บาท และยังมี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งเคยเกิดกรณีเจ้าหน้าที่การุณยฆาตสุนัขที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า แต่กลับถูกมูลนิธิเอกชนฟ้องร้องแจ้งความ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน