X
ศรีวราห์

“ศรีวราห์”ยันเสือดำไม่ตายฟรี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน เสือดำจะไม่ตายฟรี ขอประชาชนอย่ากังวล พร้อมระบุ พรุ่งนี้จะลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบสำนวนให้รอบคอบ ก่อนส่งอัยการฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก 9 ข้อหา

วันนี้มีกลุ่มเรารักชาติ ซึ่งเป็นนักศึกษาและอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จำนวน 15 คน ขอเข้าพบพล.ต.อ.ศรีวราห์ เพื่อทวงถามและติดตามความคืบหน้า คดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอบริษัทอิตาเลียนไทย กับพวก ลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก  รวมทั้งซักถามในประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น กรณีมีข่าวว่าตำรวจจะดำเนินคดีกับนายเปรมชัย ในข้อหาครอบครองสัตว์ป่า แทนที่จะเป็นข้อหาล่าสัตว์ป่า

เสือดำ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องดำเนินคดีกับนายเปรมชัยในข้อหาครอบครองสัตว์ป่า เพราะพยานหลักฐานในจุดเกิดเหตุมีแต่ซากสัตว์ ซึ่งไม่เป็นตัว จึงทำให้หลักฐานไม่เพียงพอว่าเป็นการล่าสัตว์หรือไม่ โดยขณะนี้แจ้งข้อกล่าวหากับนายเปรมชัยไปแล้ว 12 ข้อหา ซึ่งนายเปรมชัยรับทราบข้อกล่าวหา เกี่ยวกับการลักลอบล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ สภ.ทองผาภูมิ แล้ว 9 ข้อหา 

โดยในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.61) พล.ต.อ.ศรีวราห์ จะเดินทางไปที่ สภ.ทองผาภูมิ เพืี่อตรวจสอบสำนวนคดีทั้ง 9 ข้อหา ว่ารอบคอบครบถ้วนหรือไม่ หากครบถ้วนก็จะนำส่งอัยการเพื่อฟ้องนายเปรมชัยกับพวกทันที  ส่วนอีก 3 ข้อหา คือ ข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน , ข้อหาเกี่ยวกับอาวุธปืน และข้อหาครอบครองงาช้าง จะเรียกนายเปรมชัยมารับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) วันที่ 14 มี.ค.นี้ และยืนยันว่า สามารถส่งฟ้องได้แน่นอน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังให้คำมั่นว่า ขอให้ประชาชนสบายใจเสือดำจะไม่ตายฟรี และการทำสำนวนไม่ได้ล่าช้า เนื่องจากต้องอิงกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่ต้องให้เวลาในการตรวจสอบ ส่วนกระแสโซเชียลที่กล่าวหาว่าทำงานล่าช้า หรือตำหนิว่ามีการใช้กฏหมาย 2 มาตรฐาน พล.ต.อ.ศรีวราห์ยืนยันว่า ใช้กฏหมายมาตรฐานเดียว ไม่ว่ารวยหรือจน ก็ไม่มีใครอยู่เหนือกฏหมาย หากทำผิดต้องได้รับโทษ  รวมทั้งไม่สนใจกระแสโจมตี มั่นใจว่าในวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะสรุปสำนวนส่งฟ้องอัยการได้แน่นอน

ส่วนกรณีที่นายเปรมชัย เดินทางกลับเข้าประเทศ ไม่เกี่ยวกับพนักงานสอบสวน เพราะนายเปรมชัยอยู่ในอำนาจควบคุมของศาล และเชื่อว่าหากคดียังไม่ถึงชั้นฏีกา นายเปรมชัยก็ไม่มีความจำเป็นต้องหลบหนี

ล่าสุด พลตำรวจตรีกมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.)ที่รับผิดชอบคดีนายเปรมชัยติดสินบนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เปิดเผยว่า ทนายความของนายเปรมชัย โทรศัพท์ขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา จากเดิมที่นัดหมายในวันที่ 14 มีนาคมนี้ เบื้องต้นยังไม่ทราบเหตุผลการเลืี่อนนัดและยังไม่ระบุวันที่จะมารับทราบข้อกล่าวหา แต่ยืนยันว่า พยานหลักฐานที่มีอยู่ขณะนี้ครบถ้วน เพียงพอจะแจ้งข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงานได้

ตร.แจงผลจำลองวิถีกระสุนยิงเสือดำของกรมอุทยานฯ ไม่สอดคล้องหลักวิชาการ

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ลงพื้นที่ชำแหละเสือดำ 2
ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขณะที่ พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง ยืนยันว่า ระหว่างตำรวจกับหน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่มีความขัดแย้งกัน แต่ที่ไม่สามารถนำผลการจำลองวิถีกระสุนของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ มาประกอบในสำนวนคดีได้นั้น เป็นเพราะการจำลองผลดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับหลักวิชาการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน