X

ป.ป.ท.เผยพบ 44 จว.จ่อโกงเงินสงเคราะห์คนจน

ป.ป.ท.สรุปผลสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้  พบความผิดปกติ 44 จังหวัด  งบประมาณกว่า 97 ล้านบาท พร้อมรับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว 7 จังหวัด และอยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท.ไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงอีก 37 จังหวัด

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เปิดเผยผลการตรวจสอบการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ประจำปีงบประมาณ 2560  ที่เริ่มตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  โดยมีเป้าหมายตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่ได้รับงบประมาณไป จำนวน 76 ศูนย์  โดยเฉพาะศูนย์ที่ได้รับงบประมาณสูง ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป หรือศูนย์ที่ได้รับแจ้งเบาะแส

ป.ป.ท.เอกสาร

ผลการตรวจสอบ พบว่า มีความผิดปกติในการใช้จ่ายงบประมาณ รวม 44 จังหวัด งบประมาณรวมกว่า 97 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 80%ของงบประมาณศูนย์  ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นจำนวน 7 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน  และขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอีก 37 จังหวัด ส่วนอีก 32 จังหวัด อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาข้อมูลความผิดปกติ

ป.ป.ท.1

โดยพฤติการณ์การทุจริตที่พบ มีทั้งการปลอมเอกสารทั้งหมด โดยที่ผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเอกสารเลย , ปลอมเอกสารบางส่วน โดยผู้มีรายชื่อบางส่วนไม่ได้รับเงิน , ในบางจังหวัด พบว่าผู้ได้รับเงินเป็นผู้ที่ไม่เข้าข่ายเงื่อนไขการรับเงินสงเคราะห์ , มีการนำเงินมาให้ผู้มีรายชื่อ ในช่วงที่กำลังตรวจสอบการทุจริต และขอให้ผู้มีรายชื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า ได้รับเงินครบถ้วน

โดยทาง ป.ป.ท. เตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ใน 4 ข้อหา เช่นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ และความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นต้น

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน