X
ศรีสุวรรณยืนหนังสือผู้ตรวจ 1

ยื่นผู้ตรวจฯสอบ”ศรีวราห์-ผกก.สภ.ทองผาภูมิ”สั่งลงโทษลูกน้องคดีเสือดำ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.และพ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตร ผกก.สภ.ทองผาภูมิ กรณีสั่งลงโทษภาคทัณฑ์พนักงานสอบสวน ที่รับแจ้งความในข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับนายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอบริษัทอิตาเลียนไทย

ศรีสุวรรณยืนหนังสือผู้ตรวจ 2

โดยนายศรีสุวรรณ ระบุว่า การที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ สั่งให้ตรวจสอบเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่แจ้งความทารุณกรรมสัตว์ จนทำให้ ผกก.สภ.ทองผาภูมิ มีคำสั่งลงโทษ ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ที่เป็นผู้รับแจ้งความ โดยให้เหตุผลว่า กระทำผิดฐานไม่ตรวจสอบข้อกฏหมาย และรับคำร้องทุกข์โดยไม่ถูกต้อง ซึ่งถือว่าอาจเป็นการสั่งลงโทษทางวินัยที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย

รวมทั้งอาจขัดแย้งกับกฏ ก.ตร. ว่าด้วยการออกคำสั่งเกี่ยวกับการออกคำสั่งลงโทษ พ.ศ.2547 ข้อ3 วรรคท้าย ที่ระบุว่า การทำคำสั่งลงโทษ ให้ทำตามแบบคำสั่งลงโทษตามที่ ก.ตร.กำหนด โดยให้ระบุฐานความผิด และอนุมาตราที่ผิดวินัยให้ชัดเจน  แต่คำสั่งลงโทษภาคทัณฑ์ดังกล่าว กลับไม่ระบุมาตราหรืออนุมาตราไว้  จึงน่าจะเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยวินัยตำรวจ  จึงขอให้ผู้ตรวจฯ เร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ศรีวราห์ไปกาญจน์คดีเปรมชัย 2

ขณะที่วันนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีอีกครั้งเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีนายเปรมชัยกับพวก ลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก โดยเปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้รวมรวมพยานหลักฐานต่างๆในทุกข้อหา ทั้งข้อหาอาวุธปืนและร่วมกันครอบครองงาช้างผิดกฏหมาย ก่อนส่งให้อัยการในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ส่วนวันที่ 14 มีนาคมนี้ พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ให้นายเปรมชัยกับภรรยา มารับทราบข้อหาที่ บก.ปทส. กรณีครอบครองงาช้างผิดกฏหมายและอาวุธปืน หากไม่มาตามนัด จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน เตรียมจะสอบปากคำนายวิเชียร ชินวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ในช่วงบ่ายวันนี้ กรณีเป็นผู้ร้องทุกข์แจ้งความเอาผิดนายเปรมชัย ฐานติดสินบนเจ้าพนักงาน คาดว่าหลังจากสอบปากคำ จะมีความชัดเจนว่าจะแจ้งข้อหาได้หรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน