X
โกงเงินคนยากไร้ 2

ป.ป.ท.ตั้งกรรมการสอบเพิ่ม 5 จว.โกงเงินคนจน

การตรวจสอบขบวนการทุจริตโกงเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ป.ป.ท.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่ม 5 จังหวัด หลังตรวจสอบพบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงิน

นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ ประธานบอร์ดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า บอร์ดมีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน 5 จังหวัด หลังพบว่ามีความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ประกอบด้วย จังหวัดตราด น่าน หนองคาย บึงกาฬ และสุราษฎร์ธานี

โดยจะมีการหารือถึงรายละเอียดและข้อสรุปเกี่ยวกับพฤติกรรม และวิธีที่แต่ละท้องถิ่นใช้ในการทุจริต เพื่อให้คณะกรรมการมองเห็นในภาพรวม และเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบจังหวัดอื่นๆ นอกจากนี้ คณะกรรมการยังเสนอให้เร่งเยียวยาบุคคลที่ได้รับผลกระทบ และวางมาตรการป้องกันในระยะยาว นอกเหนือไปจากการมุ่งเอาคนผิดมาลงโทษ

ทั้งนี้  ป.ป.ท.ได้ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 37 ศูนย์ และพบพฤติกรรมการเบิกจ่ายที่ผิดปกติ 24 จังหวัด ซึ่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนไปแล้ว 2 จังหวัด คือ เชียงใหม่และขอนแก่น ขณะนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนชำนาญการ ประจำ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 ยังคงฝังตัวอยู่ในพื้นที่  เพื่อสอบสวนเชิงลึก โดยประสานงานร่วมกับตำรวจท้องที่ กระจายกำลังสอบสวนประชาชนที่มีรายชื่อเป็นผู้รับเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งมีอยู่กว่า 13,000 คน

แต่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบอุปสรรค ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือมากนัก โดยมีบางรายถูกล็อบบี้และว่าจ้างให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ว่าได้รับเงินจากโครงการนี้ไปแล้ว ทำให้มีปัญหาในการสืบหาข้อเท็จจริง แต่เจ้าหน้าที่ยังเร่งสืบสวนและตรวจสอบเอกสาร โดยใช้การให้ปากคำของประชาชนประกอบด้วย คาดว่าจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ก่อนชี้ว่ามีบุคคลใดพัวพันกับการทุจริต  รวมทั้งมีการสั่งการจากผู้บริหารในระดับใด มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ก่อนนำเสนอให้ ป.ป.ท.พิจารณาดำเนินการต่อ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน