X
ปิ่นสักก์

กรมอุทยานฯยัน”หัวหน้าวิเชียร”ไม่บกพร่อง-ยังเชื่อมั่น”ศรีวราห์”

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช แถลงยืนยันหลักฐานที่มีอยู่เอาผิดนายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอบริษัทอิตาเลียนไทย กับพวก ที่ลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เผยยังเชื่อมั่น พล.ต.อ.ศรีวราห์ และยืนยันหัวหน้าวิเชียรและเจ้าหน้าที่อุทยาน ไม่มีความผิดหรือบกพร่องใดๆ

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช แถลงผลการตรวจสอบซากเสือดำและซากสัตว์ที่พบในแคมป์ของน่ายเปรมชัย โดยพบว่าชิ้นเนื้อที่อยู่ในหม้อซุป เป็นของเสือดำเพศเมีย ชิ้นส่วนที่ผู้ต้องหาให้การว่างเป็นเก้ง แต่ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นหมูป่า ซึ่งตามกฏหมายของกรมอุทยานฯ ซากสัตว์ป่าที่พบในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ถือเป็นสัตว์ป่าที่อยู่ภายในเขตอนุรักษ์ ซึ่งผิดกฏหมายชัดเจนไม่มีสิทธิ์โต้แย้งได้

สำหรับชิ้นเนื้อที่ผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นไก่ฟ้าหลักเทา แต่ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นไก่ฟ้าหลังขาว ก็ถือว่าเป็นสัตว์ป่าสงวน และสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามล่า ห้ามค้า ห้ามนำออกหรือส่งออกด้วยเช่นเดียวกัน  ส่วนวัตถุพยานที่พบ เช่น มีดอีโต้ มีดทำครัว มีดเหน็บและเขียงพลาสติก พบว่ามีดีเอ็นเอของเสือดำตัวเดียวกันกับที่พบในหม้อ ส่วนถุงดำยังต้องรอการตรวจสอบ และการจำลองวิถีกระสุนยิงเสือดำ ทางกรมอุทยานฯกำลังดำเนินการและส่งข้อมูลให้ตำรวจ แต่ตำรวจจะนำไปประกอบสำนวนคดีหรือไม่ ยังตอบไม่ได้

ตรวจจุดยิงเสือดำ 1

ส่วนงาช้างแอฟริกาที่ยึดได้จากบ้านของนายเปรมชัย ซึ่งทางกรมอุทยานฯเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกีี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทศ. ให้เอาผิดกับนางคณิตา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย ในข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท เพราะนางคณิตาเป็นผู้แจ้งการครอบครองงาช้าง

ขณะที่การตรวจสอบความผิดของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯเข้าไปมีส่วนร่วมในการกระทำผิด หรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนางกาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า จนถีงนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ที่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ แต่คณะของนายเปรมชัย ลักลอบเข้าไปในจุดหวงห้ามเอง เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตามระเบียบ จึงถือว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีความบกพร่อง

ส่วนกรณีที่นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ มอบไฟฉาย 5 กระบอก ให้กับเจ้าหน้าที่ ถือเป็นการมอบในฐานะรุ่นพี่ ไม่เกี่ยวข้องกับการติดสินบน

 เปรมชัยพบตำรวจ 1
ขณะที่กระแสสังคมที่เรียกร้องให้ถอด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกจากคดีนี้ ทางกรมอุทยานฯยืนยันว่า ยังมั่นใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดนี้ ว่าจะสามารถเอาผิดนายเปรมชัยกับพวกได้  ทางกรมอุทยานฯไม่ได้มีหน้าที่ในการแจ้งข้อหา แต่เชื่อว่าจากหลักฐานทั้งหมด จะเอาผิดนายเปรมชัยในข้อหาร่วมกันล่าและฆ่าสัตว์ป่าได้ พร้อมกับขอบคุณสังคมที่ให้ความสนใจติดตามความคืบหน้าของคดีนี้
ปปป.จ่อเรียกสอบเปรมชัยคดีติดสินบน 
เปรมชัย
ด้าน พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ปปป.) ที่นำคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เพื่อสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนายเปรมชัย ในคดีพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เปิดเผยว่า วันนี้มาอสอบปากคำนายวิเชียร ในฐานะผู้กล่าวหา เพื่อให้ได้รายละเอียดเพ่ิมเติม
รวมทั้งจำลองเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุ เพื่อนำไปประกอบสำนวนว่า ผู้ที่พูดอยู่ในบริเวณใด มีการบันทึกเสียงอื่นๆเพิ่มเติมหรือไม่ พยานในที่เกิดเหตุที่รับฟังว่ามีความพยายามติดสินบน ยืนห่างจากผู้กล่าวหาและผู้ต้องหาเท่าไหร่
โดยในคดีนี้ แม้จะไม่มีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ หรือคลิปเสียง ก็สามารถใช้พยานบุคคลเป็นหลักฐานสำคัญในการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้ หากพบว่ามีการให้สินบนจริง จะเอื้อต่อคดีแรกว่ามีการล่าสัตว์ป่าจริง  โดยหลังจากนี้ จะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้อง และนำโทรศัพท์ไปกู้คลิป เพื่อตรวจสอบรายละเอียดอื่นๆ ก่อนจะประชุมอีกครั้งว่าจะออกหมายเรียกนายเปรมชัยได้เมื่อไหร่
ปทส.ขอเวลา 2 วัน เรียกเมียเปรมชัยรับทราบข้อหางาช้าง
งาช้าง
พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งรวบรวมหลักฐาน และเตรียมประสานขอข้อมูลในการจดแจ้งขึ้นทะเบียนครอบครองงาช้าง เช่น เอกสารและรูปถ่ายที่ประกอบการขอขึ้นทะเบียน จากฝ่ายที่รับแจ้งการครอบครองของกรมอุทยานฯ เพื่อมาประกอบสำนวน
และคดีนี้ไม่จำเป็นต้องขอเอกสารจากนางคณิตาเพิ่มเติมอีก เนื่องจากเอกสารส่วนใหญ่อยู่ที่กรมอุทยานฯ และได้บางส่วนจากวันที่ไปค้นบ้านแล้ว คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน จะมีความชัดเจนว่า จะออกหมายเรียกนางคณิตามารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อไหร่
“ศรีวราห์”เผยอาจแจ้งข้อหาเพิ่มเปรมชัย-เล็งเอาผิดชาวโซเชียลดิสเครดิต
ศรีวราห์
ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนวนคดีคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 95 พยานหลักฐานทั้งหมดแน่นหนาพอที่จะดำเนินคดีกับนายเปรมชัยและพวก ส่วนงาช้างแอฟริกาที่ทางกรมอุทยานฯได้แจ้งความดำเนินคดีกับภรรยาของนายเปรมชัย ในฐานะผู้จดแจ้งครอบครองงาช้าง ขณะนี้ตำรวจกำลังตรวจสอบเพิ่มเติมว่า วางงาช้างในจุดใด หากเป็นการตั้งโชว์ จะแจ้งข้อหากับนายเปรมชัย คือ ร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่า และจะตรวจสอบด้วยว่า เข้าข่ายร่วมกันจดแจ้งครอบครองด้วยหรือไม่

ส่วนกรณีที่โซเชียลพากันกระหน่ำติดแฮชแทค “ไม่เอาศรีวราห์” รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ทำงานตามขั้นตอนทางกฏหมาย โซเชียลจะวิจารณ์อย่างไรก็ถือว่าเป็นสิทธิ แต่เป็นเรื่องนอกกฏหมาย  ซึ่งไม่ได้ทำให้น้อยใจหรือท้อใจในการทำงาน แต่หากตรวจสอบพบว่า  มีการเคลื่อนไหวที่เป็นกระบวนการ ก็จะดำเนินการตามกฏหมายเช่นกัน เบื้องต้นพบว่ามีหลายบุคคลที่เข้าข่าย และกำลังตรวจสอบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน