X
ฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

นายกฯห่วงพิษสุนัขบ้า สั่งเร่งแก้ไข-รมว.สธ.โต้ข่าวระบาดเกินจริง

นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระบาด สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันคุมสถานการณ์ได้และไม่ได้ระบาดวงกว้างตามกระแสข่าว เล็งวางมาตรการฉีดวัคซีนในรัศมีระบาด 5 กม.

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ที่มีข่าวขณะนี้แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง โดย นพ.ปิยะสกล ยืนยันว่าจากข้อมูลที่ได้รับจากกรมควบคุมโรค ไม่ได้เป็นไปตามกระแสข่าว และภาพรวมสถานการณ์ยังอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อปี 2560 แต่การควบคุมการแพร่ระบาดของปี 2561 ดีกว่าและควบคุมได้ จำนวนผู้ติดเชื้อไม่ได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขวางมาตรการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ในระยะรัศมี 5 กิโลเมตร จากจุดที่พบการแพร่ระบาด ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลเป็นห่วงและให้ความสนใจกับปัญหาการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าเป็นพิเศษ โดยพยายามเร่งรัดและสนับสนุนการผลิตยาขององค์การเภสัชกรรม ให้สามารถผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันและรักษาโรค เพื่อลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับคนไทยมากขึ้น

สำหรับข้อมูลสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า จากกรมควบคุมโรค พบว่า  กรมปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าไปแล้ว 13 จังหวัด ถือเป็นพื้นที่สีแดงอยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง ประกอบด้วย จังหวัดสุรินทร์ ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา น่าน บุรีรัมย์ อุบลราชธานี เชียงราย ร้อยเอ็ด สงขลา ระยอง ตาก และศรีสะเกษ  นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังอีก 42 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่สีเหลือง

นสพ.พรพิทักษ์ พันธ์หล้า หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2561 พบหัวสุนัขมีเชื้อพิษสุนัขบ้า สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีี 2560 ถึง 2 เท่า ซึ่งจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นหมายถึงมีการค้นหามากขึ้น

จากข้อมูลยังพบว่า สัตว์ที่มีเจ้าของติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเพิ่มขึ้น เพราะเจ้าของบางคนปล่อยปละละเลย ฉีดวัคซีนไม่ต่อเนื่อง หรือเลี้ยงแบบเปิด ทำให้สัตว์เลี้ยงหนีออกไปสัมผัสกับสุนัขจรจัดที่ติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องการฉีดวัคซีนในสุนัขมีข้อจำกัด ทำให้ท้องถิ่นต้องชะลอการฉีดวัคซีนในสุนัข ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทั้งที่องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ กำหนดให้ประเทศไทยจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง

ปัญหาข้อจำกัดในการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าของท้องถิ่น เนื่องจาก สตง.ทักท้วงห้ามใช้งบประมาณในการสั่งซื้อวัคซีน เพราะไม่ใช่ภารกิจ นสพ.พรพิทักษ์ มองว่า อาจเป็นเพราะไม่เข้าใจตัวกฏหมาย ที่มุ่งเน้นให้หลายภาคส่วนช่วยกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้มองว่าเป็นการทำงานที่ซับซ้อน แต่ล่าสุด สำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย ได้ผลักดันจนมีประกาศให้ท้องถิ่นสามารถซื้อวัคซีนมาฉีดให้สุนัข เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ ซึ่งต้องสร้างความตระหนักให้บุคลากรในพื้นที่ ว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องช่วยเหลือกัน และไม่ใช่ฉีดเฉพาะหมาแมวเท่านั้น  คนถูกกัดก็ต้องฉีดวัคซีนด้วย เพราะปี 2560 มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าไป 11 ราย

ส่วนเจ้าของสุนัข หากปล่อยปละละเลย แล้วสุนัขป่วยไปกัดคนอื่น จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และประมวลกฎหมายอาญา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน